• ทองคำจะได้รับอานิงส์จากเฟดขึ้นดอกเบี้ยที่กดดันให้เศรษฐกิจโลกเกิดความเสี่ยง

    21 สิงหาคม 2561 | Gold News
 



ดีลเลอร์ทองคำรายหนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าว Kitco ว่า การดำเนินนโยบายของเฟดในปัจจุบันถือเป็นจุดสนใจในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางบรรดานักธนาคารกลางทั่วโลกที่จะพบกันในการประชุมประจำปี ณ เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง และการกล่าวถ้อยแถลงครั้งนี้อาจเป็นผลบวกต่อราคาทองคำได้

ในขณะที่ราคาทองคำได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ นักวิเคราะห์จาก Degussa ก็คาดหวังว่าแนวโน้มดังกล่าวจะเปลี่ยนทิศจากการดำเนินนโยบายของเฟด เนื่องจากท่าทีคุมเข้มทางการเงินของเฟด และการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ จะเป็นปัจจัยที่สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก

การปรับตัวลงของสินเชื่อและค่าใช้จ่ายของกองทุนที่เกิดขึ้นมีโอกาสจะทำเกิดปัญหาทางเครดิตในหลายๆกลุ่มของประเทศเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ได้ และก็จะส่งผลกระทบเชิงลบตามมาเป็นลำดับต่อเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วทั่วโลก รวมไปถึงสหรัฐอเมริกาด้วยนั่นเอง

นักวิเคราะห์บางส่วน กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด จะไม่สามารถเมินเฉยต่อภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นต่อตลาดสินเชื่อนานาประเทศ รวมทั้งกลุ่มตลาดเกิดใหม่ได้  โดยทั้งหมดนี้เป็นการประเมินต่อภัยที่กำลังมาหากว่าเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

หากว่าเฟดยังเดินหน้าคุมเข้มทางการเงินต่อไป ก็จะส่งผลต่อประเทศเศรษฐกิจอื่นๆทั่วทุกมุมโลก และเศรษฐกิจสหรัฐฯเองก็ดูจะหนีไม่พ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งในสภาวะดังกล่าวจะเป็นโอกาสอันดีของทองคำให้มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com