• KITCO SURVEY | ผลสำรวจคิทโกต่อราคาทองคำสัปดาห์นี้ (6-10 ส.ค.)

    6 สิงหาคม 2561 | Gold News



ผลสำรวจจาก Kitco ชี้ว่า บรรดานักลงทุนกว่า 50%  มองว่าทองคำสัปดาห์นี้จะเป็นขาขึ้น ขณะที่ 38% มองว่าเป็นขาลง และอีก 13% คิดว่าทองคำจะเป็น Sideways

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองส่วนใหญ่ 57%   มองทองคำมีโอกาสจะลงต่อในสัปดาห์นี้ ขณะที่ 32%   คิดว่าทองคำจะเป็นขาขึ้นได้ และ 12%   มองว่าทองคำจะเป็น Sideways

กรรมการผู้จัดการจาก ForexLive แสดงความคิดเห็นว่าราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นได้ โดยที่ราคาปรับตัวลงมา 7 สัปดาห์ในช่วง 8 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ช่วงเดือนส.ค. จะเป็นช่วงที่เป็นผลเชิงบวงต่อราคาทองคำในขณะที่ราคาทองคำเข้าใกล้ระดับ 1,200 เหรียญ

ผู้อำนวยการฝ่ายป้องกันความเสี่ยงจาก Walsh Trading กล่าวว่า ราคาทองคำอาจมีบางช่วงที่เป็นสภาวะ Bargain Hunting โดยเฉพาะหากราคายังคงยืนได้เหนือระดับแนวรับ ขณะที่อัตราการว่างงานสหรัฐฯก็ดูจะส่งผลลบเพียงเล็กน้อย และดูเหมือนทองคำจะเป็นลักษณะของการเข้าซื้อในลักษณะ Buy the Dips หรือเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว

บรรณาธิการจาก Morrison on the Markets กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดที่ผสมผสานกันดูเหมือนจะมีโอกาสเห็นราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ โดยดัชนีดอลลาร์ยังคงทรงตัวอยู่แถวแนวต้าน และความเชื่อมั่นต่อภาวะขาขึ้นของทองคำมีเพียง 6% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ธ.ค. ปี 2016 ขณะที่บรรดาผู้จัดการกองทุนดูจะมีการถือครองสถานะ Short มากเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ ธ.ค. ปี 2015 จึงคาดว่า สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. จะเคลื่อนไหวบริเวณ 1,240 เหรียญ

ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การตลาดประจำ SIA Wealthe Management มองว่าทองคำจะปรับขึ้นได้ โดยหลังจากที่ราคาปรับทดสอบ 1,200 เหรียญ ก็ดูจะเห็นว่าราคาใกล้สู่จุดอ่อนตัวมากที่สุดของปีนี้ ขณะที่ภาพทางเทคนิคของทองคำ เราจะเห็นได้ถึงการทำ Lower Low ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ RSI ปรับเป็น Higher low บริเวณแถว Oversold จึงมีสัญญาณกลับตัวหรือภาวะ Bullish Divergence ขณะเดียวกัน ดัชนีดอลลาร์ก็ดูจะอยู่ต่ำกว่า 95 จุด และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอ่อนตัวลงจาก 3%   โดยตลาดผิดหวังกับรายงานการจ้างงานรัฐบาลสหรัฐฯ ประกอบกับตลาดรอการประชุมเฟดครั้งต่อไป ดังนั้น จึงยังไม่เห็นแนวโน้มว่าในสัปดาห์หน้าจะมีปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและกดันทองคำ

ประธานโบรกเกอร์ Phoenix Futures and Options LLC คาดว่า จะเห็นแรงเทขายเกิดขึ้นในตลาดทองคำ เนื่องจากตลาดยังคงเป็นขาลงต่อในสัปดาห์นี้ ซึ่งเรามีโอกาสเห็นราคากลับทดสอบแนวรับ 1,200 เหรียญ ขณะที่การปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะยังเป็นปัจจัยที่เข้ากดดันต่อราคาทองคำ โดยยังไม่เห็นเหตุผลใดๆที่จะทำให้นักลงทุนเปิดสถานะ Long ในระดับดังกล่าว

ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก RJO Futures ก็มองว่ามีโอกาสเห็นราคากลับทดสอบ 1,200 เหรียญ และมีสัญญาณบวกเพียงเล็กน้อยที่ราคาตอบรับกับตัวเลขจ้างงานรัฐบาลสหรัฐฯ โดยคาดว่าราคามีโอกาสจะเผชิญแรงเทขายกลับลงมา ซึ่งภาพของทองคำยังเป็นขาลงมีโอกาสทดสอบ 1,200 เหรียญได้ในสัปดาห์นี้

บรรณาธิการจาก VR Gold Letter มองว่า ทองคำจะเคลื่อนไหว Sideways จนกว่าจะมีสัญญาณซื้อหรือปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่น

ที่มา: Kitco

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com