• ทิศทางทองคำสัปดาห์นี้ 6 – 10 ส.ค. โดย Trading View

    6 สิงหาคม 2561 | Gold News

ราคาทองคำยังคงมีภาพขาลงที่แข็งแกร่งในตลาดหลังจากที่ล้มเหลวในการปรับขึ้น แม้ว่าจะมีปัจจัยที่ดันให้ราคาปรับขึ้นแต่ก็มีแรงเทขายโดยตลอดในช่วงที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับตลาดขาดภาวะอุปสงค์ แม้ว่าราคาจะปรับตัวลงและคงภาพเป็นขาขึ้นก็ตาม โดยราคาทองคำยังทำระดับสูงสุดใหม่ที่ต่ำลงเรื่อยๆ และมีจุดต่ำสุดที่ปรับลงมาเรื่อยๆเช่นกัน หรือเป็นฟอร์มลักษณะ Lower Highs-Lower Lows แม้ว่าจะมีปัจจัยสนับสนุนทองคำแต่ก็ดูเหมือนทองคำจะล้มเหลวในการได้รับผลเชิงบวกต่อราคา

ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวแดนลบ และทุกๆครั้งที่ราคาปรับตัวขึ้นได้ก็จะเผชิญกับแรงเทขายทำกำไรในตลาดให้มีการทำ New Low ที่ดูเหมือนจะเกิดขึ้นในทุกๆสัปดาห์ แม้ว่าเทรนการลงทุนจะเป็นการเล่นตามเทรนหลังจากที่ราคาร่วงหลุดแนวรับ 1,295 เหรียญลงมา ซึ่งในสัปดาห์นี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ราคาทองคำจะเป็นขาลงเท่านั้น แต่ต้องจับตาบริเวณแนวรับ 1,205 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับแนวรับที่ดี และอาจเห็นราคาฟื้นตัวจากระดับตรงนี้ได้ในระยะสั้นๆ ท่ามกลางภาพรวมของแนวโน้มราคาทองคำที่ยังเป็นขาลง โดยเรามี 2 กรณีศึกษา ดังนี้

1. ราคาทองคำชนแนวรับ 1,205 เหรียญ และดีดกลับทำจุดสูงสุดได้ จึงสะท้อนว่าระดับดังกล่าวยังเป็นแนวรับที่ดี และหากยังทรงตัวเหนือระดับนี้ได้ก็มีโอกาสฟื้นตัวไปแถว 1,243 เหรียญได้ ท่ามกลางสัญญาณ Oversold

2. แนวโน้มทองคำยังคงทิศทางเดิมและมีการทำ New Low และปิดระดับต่ำหลัง Break หลุดแนวรับ 1,217 เหรียญ จึงเห็นราคาทองคำมาเคลื่อนไหวแถว 1,208 เหรียญ และหากทองคำหลุดระดับ 1,208 เหรียญลงมา มีโอกาสเห็นทองคำร่วงลงมาแตะ 1,198 เหรียญได้ และถ้าราคาทองคำยังคงผันผวนหนักหลุดแนวรับดังกล่าว ก็มีโอกาสเห็นทองคำทรุดตัวต่อมาที่ 1,185 เหรียญหรือต่ำกว่า

มุมมองสำหรับขาขึ้น “ยังไม่มี”

ณ ขณะนี้ยังไม่มีมุมมองทิศทางขาขึ้นต่อทองคำ หลังจากที่ราคายังคงหลุดแนวรับมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากบริเวณ 1,205 เหรียญ ซึ่งหากยืนได้ ก็เชื่อว่ามีโอกาสเห็นทองคำปรับขึ้นแต่ก็ไม่น่าจะยังไม่สามารถออกจากเทรนหลักได้

“มุมมองสำหรับขาลง”

สำหรับมุมมองขาลงของทองคำ ยังคงมีความแข็งแกร่งๆและทุกสัปดาห์เราจะเห็นราคาทองคำมีการปรับตัวลงทำระดับต่ำสุด โดยทิศทางขาลงมีมาต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ และอาจเป็นเช่นนี้ต่อ แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกต่อทองคำอยู่บ้างแต่ก็ดูเหมือนจะไม่สามารถทำให้ทองคำยอมออกจากตลาดหมี และมีโอกาสสูงที่จะกลับลงไปแตะ 1,200 เหรียญ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง มีแนวโน้มสูงมากที่จะเห็นราคาลงทำต่ำสุดบริเวณ 1,180 เหรียญ

ภาพระยะยาวของทองคำก็ยังเป็น “ขาลง” และมีโอกาสที่จะปรับตัวลงต่อ

ความเป็นไปได้ที่จะเห็นราคามีทั้ง 2 ขา แต่ดูเหมือนจะมีโอกาสเห็นทองคำลงต่อมากกว่า โดยที่ทองคำเกิดแรงขายต่ำกว่า 1,217 เหรียญ และจะมีเป้าหมายถัดไปที่ 1,208 เหรียญ และ 1,198 เหรียญ ซึ่งระดับ Stop Loss ที่ควรมี จะอยู่เหนือระดับ 1,237 เหรียญ และระยะยาวจะมีเป้าหมายที่ 1,185 เหรียญ

อย่างไรก็ดี ไม่ควรมีสถานะ Long จนกว่าราคาจะกลับทดสอบแนวรับ เพราะเชื่อว่าถึงราคาจะฟื้นตัวได้แต่ยังไม่หลุดทิศทางขาลง แม้ว่าจะทรงตัวแถว 1,205 เหรียญได้ก็ตาม

ที่มา: Trading View


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com