• Kitco Survey | ผลสำรวจ ชี้ ทองคำมีโอกาสเป็นได้ทั้งขาขึ้นและขาลง

    31 กรกฎาคม 2561 | Gold News

ผลสำรวจล่าสุดจาก Kitco   บ่งชี้ว่า กลุ่มนักลงทุนกว่า 41% มองทองคำมีโอกาสปรับขึ้น ขณะที่ 35% มองทองคำเป็นขาลง ทางด้านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำค่อนข้างสูสี โดยที่ 41มองทองคำขึ้นต่อได้ในสัปดาห์นี้ และ 42% มองทองคำปรับลง

บรรณาธิการจาก Morrison on the Markets มองว่า ราคาทองคำมีโอกาสปรับขึ้นไปแถว 1,240 เหรียญได้ แม้ว่าจะมีความผันผวนจากความแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และคาดการณ์เกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด แต่ราคาก็ยังทรงตัวได้เหนือระดับ 1,200 เหรียญ

ทางด้านความเชื่อมั่นนักลงทุนส่วนใหญ่ยังเป็นขาลง อันจะเห็นได้จากการที่กลุ่มผู้จัดการกองทุนรายใหญ่ยังคงมีการถือครองสถานะ Short สุทธิมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่คาดว่าสัญญาซื้อขายทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. มีโอกาสซื้อขายแถวระดับ 1,240 เหรียญในสัปดาห์นี้

กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Manangement กล่าวว่า หากทองคำยังคงทรงตัวได้เหนือระดับแนวรับดังกล่าวจนถึงวันที่ 1 ส.ค.นี้ ก็น่าจะมีแรง Short Covering เข้ามาในตลาดส่วนหนึ่งจากการทำ Rollover เปลี่ยนสถานการณ์ถือครองสัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค.

ประธานฝ่ายป้องกันความเสี่ยงด้านการลงทุนจาก Walsh Trading มองว่า ทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้น จากแรงซื้อกลับที่เริ่มเข้ามาในตลาด แต่ก็มีโอกาสเห็นภาวะ Bargain Hunting หลังจากที่ราค่าอ่อนตัวไปเมื่อไม่นาน ขณะที่ข้อมูลนำเข้าทองคำของจีนจากฮ่องกงปรับตัวขึ้นในเดือนที่แล้ว แต่การที่ราคาทองคำยังอยู่ระดับต่ำมาจากความกังวลในตลาด

นักลงทุนบางส่วนก็มองว่าทองคำมีสัญญาณ Bullish โดยทองคำมีโอกาสปรับขึ้นได้ในสัปดาห์นี้ อ้างอิงข้อมูลจาก The Economic Time Equation ระบุว่า ระดับเส้น Fibonacci อยู่ที่ 1,209 เหรียญ ซึ่งหากทองคำปิดเหนือกว่า ก็มีโอกาสขยับขึ้นไปบริเวณ 50%

ประธานจาก Phoenix Futures and Options มองว่าทองคำยังมีแนวโน้มเป็นขาลง ซึ่งถึงแม้เราจะเห็นกองทุน ETF มีการเข้าซื้อทองคำ แต่ทองคำก็ดูมีโอกาสปรับตัวลงต่อ และเชื่อว่ามีโอกาสกลับลงไปทดสอบแนวรับ 1,200 เหรียญ

นักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group กล่าวว่า ทองคำมีโอกาสทดสอบกรอบด้านล่าง ขณะที่ดอลลาร์พยายามทดสอบกรอบบน 

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคอาวุโสจาก Kitco มองว่าทองคำมีโอกาสเคลื่อนไหว Sideways หรือมีโอกาสปรับตัวลดลงมากกว่า เนื่องจากภาพทางเทคนิคของราคายังบ่งชี้ถึงภาวะขาลง

บรรณาธิการจาก Eureka Miner Report มองทองคำมีโอกาสอ่อนตัว โดยทองคำปรับตัวลงตามการอ่อนค่าของค่าเงินหยวน และดูเหมือนทองคำกับเงินหยวนจะเคลื่อนไหวสัมพันธ์กัน นับตั้งแต่ที่เริ่มเกิดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค. โดยปัจจุบันเงินหยวนปรับอ่อนค่าขึ้นมาบริเวณ 6.8 หยวน/ดอลลาร์ และทองคำอ่อนตัวลงไปที่ 1,213 เหรียญก่อนจะรีบาวน์กลับมาได้บริเวณ 1,228 เหรียญ และมีโอกาสที่จะกลับลงไปบริเวณ 1,197 เหรียญ ซึ่งหากทองคำกลับทดสอบ 1,210 เหรียญ ก้มีแนวโน้มจะเห็นราคาปรับตัวลงได้อีก

หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก  Saxo Bank กล่าวว่า ราคาทองคำสัปดาห์นี้น่าจะเคลื่อนไหว Sideways โดยมีกรอบระหว่าง 1,210 – 1,240 เหรียญ

หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก SIA Wealth Management กล่าวว่า ราคาทองคำระยะสั้นดูจะเคลื่อนไหวในทิศทาง Sideways แม้จะมีสัญญาณเริ่มเป็นขาขึ้นบ้างแต่ก็ต้องลงทุนด้วยความระมัดระวังเพิ่มขึ้น

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com