• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2561

    25 มิถุนายน 2561 | Gold News


·         ราคาทองคำวันนี้ถูกกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่กลับมาแข็งค่าอีกครั้ง โดยราคาทองคำอ่อนตัวลงมาที่ 1,264 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปรับลงมาแถว 1,266 เหรียญ ขณะที่ความตึงเครียดเกี่ยวกับ Trade Wars ก็ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำไม่ให้ปรับตกลงกว่านี้ได้บ้าง

·         นักวิเคราะห์จาก OCBC กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อค่าเงินดอลลาร์คือการที่ Trade War ส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯและประเทศอื่นๆ ขณะที่ราคาทองคำดูจะตอบรับกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์เหนือสิ่งอื่นใดในเวลานี้ โดยจะเห็นได้ว่าปริมาณความต้องการ Safe-Haven ก็ยังไม่เพียงพอในช่วงที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า

·         ในวันศุกร์ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีการข่มขู่ทางการค้ากับทางยุโรป ด้วยการจะเรียกเก็บภาษี 20% ของรถยนต์ที่นำเข้าจากยุโรปทั้งหมด ขณะเดียวกัน นายทรัมป์ก็มีแผนจะจำกัดภาคการลงทุนของบริษัทจีนในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี

·         ตลาดหุ้นทั่วโลกอ่อนตัวลงจากภาวะความตึงเครียดทางการค้า ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นประมาณ 0.1% ในวันนี้แถวระดับ 94.585 จุด หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วขึ้นไปทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2017 ที่ระดับ 95.529 จุด

·         หัวหน้านักวิเคราะห์จาก OANDA ระบุว่า สภาวะการจะปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และค่าเงินดอลลาร์ที่ยังแข็งค่าอย่างต่อเนื่องส่งผลให้กลุ่มดีลเลอร์ทำการขายทองคำในลักษณะ Sell on Rally  โดยนักลงทุนควรรอจังหวะเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าและราคายืนเหนือ 1,282 เหรียญ จึงค่อยทำการลงทุนตามลักษณะ Sell on Rally ได้อีกครั้ง

·         รายงานจาก CFTC ชี้ว่า การเข้าถือครองสถานะ Long สุทธิในทองคำตลาด COMEX ปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่งเมื่อสัปดาห์ที่สิ้นสุด 19 มิ.ย.

·         ราคาซิลเวอร์ปรับลงประมาณ 0.7% ที่ระดับ 16.31 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.1% ที่ระดับ 873.7 เหรียญ หลังจากไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ก.พ.ปี 2016 บริเวณ 851.74 เหรียญเมื่อวานนี้

·         ทางด้านราคาพลาเดียมปรับลง 0.6% ที่ระดับ 951.22 เหรียญ หลังจากที่ร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดรอบ 7 สัปดาห์บริเวณ 947.15 เหรียญในคืนวันศุกร์
·         ผลสำรวจจาก Kitco ชี้ว่า นักลงทุนในตลาดสหรัฐฯยังคงเชื่อมั่นว่าทองคำจะเป็นขาขึ้นได้ในสัปดาห์นี้ ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญตลาดทองคำดูมีมุมมองที่ผสมผสานกัน


ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 6 เดือนท่ามกลางการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ จึงทำให้กลุ่มโลหะมีค่าไม่สามารถเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยได้เท่าที่ควรจะเป็น แม้ว่าตลาดหุ้นจะอ่อนแรงและมีประเด็นทางการค้าหรือ Trade War ที่ยังคงร้อนแรงอยู่ในตลาด

·         หัวหน้านักกลยุทธ์จาก SIA Wealth Management แสดงความเชื่อมั่นต่อการปรับขึ้นของทองคำในสัปดาห์นี้ เนื่องจากภาพทางเทคนิคดูจะเห็นถึงการดีดตัวกลับ โดยสัญญาณ RSI ที่บ่งชี้ถึงภาวะ Oversold มีการกลับตัว ประกอบกับเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาแท่งเทียนดูจะมีสัญญาณปรับขึ้นได้ในรูปแบบของ Morning Star Pattern ในทางตรงกันข้ามก็เหมือนจะเห็นถึงภาวการณ์อ่อนค่าของดอลลาร์ และดูเหมือนสัญญาณ RSI จะเป็นสัญญาณลบ ท่ามกลางธนาคารกลางต่างๆที่เริ่มให้ความสำคัญต่อประเด็นความเสี่ยงจาก Trade War ดังนั้น ทั้งทองคำและค่าเงินดอลลาร์น่าจะเคลื่อนไหวสวนทางกัน

·         บรรณาธิการจาก Morrion on the Markets ก็มองว่าทิศทางทองคำน่าจะมีโอกาสดีดกลับในสัปดาห์นี้ โดยในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาดูเหมือนความเชื่อมั่นต่อทิศทางทองคำส่วนใหญ่ดูจะเป็นขาลงนับตั้งแต่เดือนธ.ค. ปี 2016 แต่ในภาพระดับวันก็จะเห็นได้ถึงการฟื้นตัวของราคาทองคำหลังจากที่ลงไปทำระดับต่ำสุด สำหรับสัปดาห์นี้ดูเหมือนราคาทองคำจะสามารถฟื้นตัวได้กลับมาแถวระดับแนวต้านแรก 1,288 เหรียญ ซึ่งหากฝ่าไปได้มีโอกาสเห็นทองคำกลับขึ้นทดสอบแนวต้านเทรนขาลงที่อยู่ที่บริเวณ 1,305 เหรียญ

·         นักวิเคราะห์จาก RJO Futures มีมุมมองว่าราคาทองคำจะฟื้นตัวได้เช่นเดียวกัน โดยเขาคาดการณ์ถึงภาวะการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ และนี่จะเป็นเหตุผลสำคัญที่จะเห็นการปรับขึ้นของราคาทองคำ

·         ผู้อำนวยการฝ่ายการป้องกันความเสี่ยงเชิงพาณิชย์ของ Walsh Trading กล่าวว่า แรงซื้อบางส่วนจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเข้าซื้อในช่วงสิ้นเดือนสุดท้ายของไตรมาสที่ 2

·         นักวิเคราะห์จาก Kitco กลับมีมุมมองเห็นต่าง โดยมองว่าราคาทองคำสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับตัวลดลงได้ เนื่องจากภาพทางเทคนิคยังเป็นสภาวะขาลงอยู่

·         นักวิเคราะห์จาก Heritage West Financial ก็มองว่าทองคำน่าจะอ่อนตัวลงหลังจากที่ไม่สามารถ Break กลับขึ้นไปยืนเหนือระดับแนวต้าน 1,345 – 1,365 เหรียญได้ซึ่งถือเป็นระดับแนวต้านสำคัญรายไตรมาส ซึ่งหากทองคำปิดเหนือระดับดังกล่าวได้ ก็จะเห็นการฟื้นตัวได้อย่างมีเสถียรภาพเช่นกัน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com