• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2561

    30 พฤษภาคม 2561 | Gold News




·         Investing เผยว่า ราคาทองคำยังคงทรงตัวแถวระดับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,300 เหรียญ หลังจากที่ลงไปทำระดับต่ำสุดในช่วงต้นตลาดแถว 1,292.9 เหรียญ ก็ดีดกลับขึ้นมาได้ จากการเข้าซื้อในฐานะ Safe Haven จากกังวลตึงเครียดทางการเมืองในอิตาลี ประกอบกับตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน


ราคาทองคำปรับตัวขึ้น 0.18ที่ระดับ 1,300.01 เหรียญ ขณะที่ช่วงต้นตลาดลงไปทำต่ำสุดในรอบ 5 วัน แม้ทองคำจะปรับขึ้นได้แต่ก็เป็นการปรับขึ้นอย่างจำกัด จากค่าเงินดอลลาร์ ประกอบกับภาวะวิกฤตทางการเมืองของอิตาลี ที่กระตุ้นให้เกิดแรงขายอย่างหนักในตลาดการเงินของยุโรป


สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิดปรับลง 4.7 เหรียญ คิดเป็น -0.4% ที่ระดับ 1,299 เหรียญ


·         กองทุน SPDR เมื่อวันจันทร์ที่ 28 พ.ค. ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมเนื่องในวันหยุด Memorial Day ขณะที่เมื่อวานนี้ ทำการซื้อทองคำเข้า 2.95 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 851.45 ตัน


·         ภาวะความตึงเครียดทางการเมืองในอิตาลีอีกครั้ง หลังจากที่ นายจูเซปเป้า คอนทิ รักษาการนายกรัฐมนตรีอิตาลีล้มเลิกความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จึงส่งผลให้นักลงทุนกังวลต่อโอกาสของการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศสมาชิกในอียู ประกอบกับล่าสุด ประธานาธิบดีอิตาลีประกาศแต่งตั้งนายคาร์โล คอตตาเรลลี อดีตนักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ มาเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีของอิตาลีเพื่อช่วยปรับลดระดับหนี้สินจำนวนมากและเร่งจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการเลือกตั้งขึ้นอีกครั้งที่น่าจะเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดประมาณเดือนส.ค. อาจเป็นการเลือกตั้งเพื่อให้เกิดการลงประชามติว่าอิตาลีจะอยู่ในยูโรโซนต่อไปหรือไม่ และประเด็นนี้ได้ทำให้เกิดการเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความวุ่นวายทางการเมือง


อย่างไรก็ดี ภาวะการเมืองของอิตาลีได้เข้ากดดันค่าเงินยูโรเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ จึงเห็นดอลลาร์ปรับขึ้นไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 10 เดือน


·         รองประธานบริหารและที่ปรึกษาด้านการจัดการพอร์ตการลงทุนจาก Sprott Asset กล่าวว่า ตลาดกำลังตอบรับกับสภาวะ Risk-Off  และจะเห็นได้ถึงค่าเงินดอลลาร์เริ่มมีการถูกเข้าซื้อจากกลุ่มนักลงทุนเมื่อเทียบกับค่าเงินปอนด์และค่าเงินยูโร เช่นเดียวกับค่าเงินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่  ขณะที่ทองคำก็มีการปรับตัวขึ้นได้ดีกับสภาวะดังกล่าว แต่ก็มีอุปสรรคจากทิศทางแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์


·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีระยะสั้น ปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2013 ซึ่งถือเป็นระดับการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 26 ปี จากภาวะความเสี่ยงทางการเมืองในอิตาลีที่เกิดขึ้น และนี่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เข้ากดดันค่าเงินดอลลาร์


·         อย่างไรก็ดี ต้องติดตามภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองในสเปนด้วยเช่นกัน หลังพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจนายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน กรณีการทุจริตคอร์รัปชัน โดยจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภาในวันพฤหัสบดี ก่อนที่จะมีการลงมติในวันศุกร์นี้


·         รายงานจากรอยเตอร์ส ชี้ว่า ตลาดกำลังรอสัญญาณเงินเฟ้อสหรัฐฯในคืนวันศุกร์นี้ เพื่อจับสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดก่อนการประชุมที่จะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.


·         นักวิเคราะห์จาก Julius Baer กล่าวว่า แม้ทองคำจะมีแรงหนุนจากภาวะความวุ่นวายทางการเมือง แต่วัฎจักรการขึ้นดอกเบี้ย รวมไปถึงการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ก็ดูจะเข้ากดดันทองคำเช่นกัน จึงมีโอกาสเห็นราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบระยะสั้นๆ


·         นักวิเคราะห์ Kitco มองว่า ทองคำดูจะเคลื่อนไหวในลักษณะทรงตัวแบบนี้ไปก่อน ซึ่งภาพทางเทคนิคทองว่าทองจะขึ้นต้อง Break 1,307 เหรียญ ขณะที่แนวรับแรกอยู่ที่ 1,292 เหรียญ และแนวรับถัดไป 1,287 เหรียญ โดยปัจจัยสำคัญคือ ความเสี่ยงทางการเงินในยุโรป จากความไม่แน่นอนทางการเมืองในสเปนและอิตาลี ที่อาจสั่นคลอนต่อเสถียรภาพต่อการเป็นประเทศสมาชิกในอียู จึงกดดันตลาดหุ้นและค่าเงินยูโร และอาจทำให้ อีซีบี” อาจเลื่อนแผนการถอนนโยบาย QE ขณะที่ เฟด” เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย!


ซึ่งถึงแม้จะเห็นทองคำมีการเข้าซื้อเพิ่มขึ้นในตลาดยุโรป แต่ก็ต้องจับตาไปยังประเด็นข้อพิพาทของสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ที่ดูจะกลับสู่ การประชุม” ร่วมกันได้อีกครั้งและทำให้ดอลลาร์แข็งค่า จึงสร้างความผันผวนให้แก่ทองคำ


·         รายงานจาก CFTC แสดงให้เห็นว่า ความตึงเครียดทางการเมืองยังไม่เพียงพอให้กลุ่มผู้จัดการกองทุนทำการลดการถือครองสถานะ Long ของทองคำในตลาด Comex ได้เป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดสถานะ Long สุทธิ สู่ระดับ 91,000 ลอตส์ จาก 92,400 ลอตส์


·         ราคาซิลเวอร์ปิด -0.5ที่ระดับ 16.38 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิด +0.4ที่ระดับ 904.9 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด -1.1% ที่ระดับ 975.75 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com