• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2561

    25 พฤษภาคม 2561 | Economic News

·         ค่าเงินเยนหลังจากที่ร่วงลงไปทำระดับแข็งค่ารอบ 2 สัปดาห์บริเวณ 108.95 เยน/ดอลลาร์ จากปฏิกิริยาตอบกลับแบบ Knee-jerk หลังทรัมป์ยกเลิกการประชุม ในวันนี้ก็กลับมาอ่อนค่าขึ้น 0.3% ที่ระดับ 109.59 เยน/ดออลาร์ ในตลาดเอเชีย  หลังจากที่รองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เผยท่าทีที่เปิดกว้างสำหรับการเจรจา

·         ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.2% ที่ระดับ 93.912 จุด ขณะที่ค่าเงินยูโรยังอ่อนค่า 0.1% ที่ระดับ 1.1710 ดอลลาร์/ยูโร และยังเป็นสัปดาห์ที่ 6 ทีค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่า โดยนักลงทุนยังคงมีความวิตกกังวลต่อการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของยุโรป

·         รายงานจาก MOF ระบุว่า สินทรัพย์ภายนอกที่ทางญี่ปุ่นถือครองสุทธิปรับตัวลงต่อเนื่อง ปีในปี 2017 โดยมูลค่าสินทรัพย์ในรัฐบาล ภาคธุรกิจและเอกชนอยู่ที่ระดับ 328 ล้านล้านเยน (ล้านล้านเหรียญ) หรือคิดเป็น -2.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ในปี 2014 ทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์บริเวณ 363 ล้านล้านเยน ท่ามกลางกาจเพิ่มขึ้นของระดับหนี้ต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ญี่ปุ่นยังคงเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ยาวนานมากว่า 27 ปี
·         ทางการเกาหลีเหนือตอบรับกับการประกาศยกเลิกการประชุมร่วมกันระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ที่กำหนดสถานที่ไว้ในประเทศสิงคโปร์ วันที่ 12 มิ.ย.  ด้วยท่าทีที่สงบ ด้วยยืนยันว่าทางเกาหลีเหนือยังคงหวังว่านายทรัมป์จะยังมีความต้องการที่เจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างทั้ง ประเทศอยู่

·         นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้มีการปล่อยแถลงการณ์เกี่ยวกับการประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

โดยนายมุนได้จัดประชุมด่วนขึ้นร่วมกับบรรดาที่ปรึกษาของเขา เพื่อให้เร่งดำเนินการค้นหาจุดประสงค์ที่แท้จริงของนายทรัมป์ในการประกาศยกเลิกการประชุมร่วมกับเกาหลีเหนือ

·         รายงานจากนักค้าจิวเวลรีบางส่วน ชี้ว่า กระแสของดัชเชสเมแกน เมเคิล จะช่วยให้มียอดขายจิวเวลรีในกลุ่มทองคำเพิ่มขึ้น และได้ช่วยให้ยอดขายทองคำในสหรัฐฯเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกที่ผ่านม

รายงานจาก World Gold Council ระบุว่า ในช่วง  3 เดือนแรกของปี อุปสงค์ทองคำจิวเวลรีไตรมาสแรกของสหรัฐฯปีนี้ปรับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่ปี 2009 โดยนักค้าจิวเวลรี กล่าวว่า ตลาดได้รับอิทธิพลจากอดีตนักแสดงหญิงและเป็นดัชเชสแห่งซัสเซก หรือดัชเชสเมแกน เมเคิล แห่งอังกฤษที่ได้เข้าพิธีหมั้นกับเจ้าชายแฮรี่เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว และได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสเมื่อไม่นานมานี้ โดยจะเห็นได้ว่า เครื่องประดับที่เป็นทองคำ

อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่ายอดขายกว่า 70-80% จะเป็นยอดขายในส่วนของทองคำขาวและแพลทินัม ขณะที่ 20-30% เป็นยอดขายของทองคำและโรสโกลด์ที่เพิ่มขึ้น

·         การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวข่มขู่จะพิจารณาขึ้นภาษีนำเข้ายานยนต์ ได้ส่งผลให้นายทรัมป์ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากบรรดาผู้ประกอบการเกี่ยวกับยานยนต์ภายในประเทศ รวมทั้งจากสมาชิกในรัฐสภา ไม่เว้นแม้แต่สมาชิกจากพรคครีพับลิกัน โดยลายๆฝ่ายต่างกล่าวเตือนว่า การขึ้นภาษีสินค้ากลุ่มดังกล่าวจะเป็นการทำให้ความตึงเครียดเกี่ยวกับสงครามการค้ายิ่งย่ำแย่ลง รวมทั้งจะเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจสหรัฐฯเสียเอง

·         รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวย้ำเตือนให้ทางการสหรัฐฯและเกาหลีเหนือต่างเจรจากันด้วยความใจเย็นและเสนอให้พบกันครึ่งทาง หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศยกเลิกการประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนือที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้าไป

·         ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงท่ามกลางรัสเซียที่ดูเหมือนจะค่อยๆปรับเพิ่มกำลังการผลิต หลังจากที่ร่วมกับข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อชดเชยอุปทานตลาดโลกร่วมกับกลุ่มโอเปกนับตั้งแต่ปี 2017

น้ำมันดิบ Brent ปรับลง 36 เซนต์ คิดเป็น -0.5% ที่ระดับ 78.43 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อคืนนี้ปรับร่วงลงมา 2.6% และทำให้ราคาอยู่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 80 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในรอบหลายปีที่ทำไว้เมื่อ 17 พ.ค. ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปรับลง 27 เซนต์ คิดเป็น -0.4% ที่ระดับ 70.4 เหรียญ/บาร์เรล

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com