• ดอลลาร์อาจแข็งค่าต่อ หลังรายงานประชุมเฟดและถ้อยแถลงโพเวลสัปดาห์นี้?

    21 พฤษภาคม 2561 | Economic News
 

ค่าเงินดอลลาร์ได้กลับแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง หลังจากถ้อยแถลงในพีธีสาบานตนของว่าที่คณะกรรมการเฟด 2 คนต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งก็คือนายริชาร์ด คลาริด้า และนางมิเชล โบวแมน โดยถ้ยอแถลงของทั้ง 2 ได้ออกไปในเชิงคุมเข้มทางการเงิน จึงทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2019 อาจมีจำนวนครั้งมากขึ้น ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ขณะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี และ 2 ปี เคลื่อนไหวด้วยอัตราที่ห่างกันมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.

ปัจจัยที่ตลาดจับตาในสัปดาห์นี้ คือรายงานการประชุมของเฟดครั้งที่ผ่านมา ที่จะเปิดเผยในช่วงคืนวันพุธ โดยตลาดจะจับตาดูว่า เฟดจะมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วยจำนวนครั้งที่มากกว่าที่คาดการณ์เดิมไว้ 3 ครั้งหรือไม่ รวมถึงมุมมองเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของบรรดาสมาชิกเฟด ว่าอาจทำให้เฟดพิจารณานโยบายคุมเข้มทางการเงินมากขึ้นในอนาคตด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ ตลาดได้คาดการณ์จำนวนครั้งการปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปี 2019 ไว้ที่ 2 ครั้ง ขณะคาดการณ์ของเฟดในเดือน มี.ค.ประเมินไว้ที่ 3 ครั้ง หากมีสัญญาณว่าเฟดมีท่าทีจะคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น ก็จะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้อีก

นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาไปที่ถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวล ประธานเฟด ที่จะกล่าวเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินในประเทศและความโปร่งของเฟด ในคืนวันศุกร์นี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่านายโพเวลจะกล่าวประมาณว่า ปัจจัยความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยในเศรษฐกิจจะไม่ส่งผลต่อแนวทางการปรับเปลี่ยนไปใช้นโยบายเชิงคุมเข้มทางการเงินแต่อย่างใด ซึ่งอาจทำให้ค่าเงินดอลลารืแข็งค่าขึ้นได้อีก



ที่มา: DailyFX


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com