• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 เมษายน 2561

    20 เมษายน 2561 | Economic News

·         ค่าเงินปอนด์ปรับตัวลงทำระดับต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ที่ระดับ 1.4069 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.4074 ดอลลาร์/ปอนด์ จากถ้อยแถลงของผู้ว่าการบีโออี และข้อมูลยอดค้าปลีกอังกฤษที่ออกมาอ่อนแอ ขณะที่ค่าเงินเยนอ่อนค่าขึ้นจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดที่กลับหาสินทรัพย์เสี่ยง

ขณะที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการค้าสหรัฐฯ ตลอดจนประเด็นเกาหลีเหนือและซีเรีย ก็ยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนบางส่วนยังเลือกถือครองเงินเยนอยู่บ้าง ขณะที่ค่าเงินยูโร/ดอลลาร์ และค่าเงินเยน/ดอลลาร์ ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบที่แคบมากทีสุดในเดือนนี้

ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวแคบๆ หรือขยับเพียง 0.89 เซนต์เท่านั้น ระหว่าง 1.2414 ดอลลาร์/ยูโร และ 1.2325 ดอลลาร์/ยูโร

ด้านค่าเงินเยนทรงตัวบริเวณ 107.63 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ระหว่างวันปรับอ่อนค่าขึ้นมา 0.25% ใกล้เคียงกับระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์ที่ทำไว้ในสัปดาห์ที่แล้วบริเวณ 107.78 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ นายทรัมป์ ไม่ได้มีข้อเรียกร้องด้านการค้าใหม่ใดๆในการพบกันกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในช่วงต้นสัปดาห์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดรอบ 1 เดือนบริเวณ 2.934% ท่ามกลางราคาน้ำมันดิบที่ผันผวนตามกระแสคาดการณ์เงินเฟ้อ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 90.04 จุด


·         นักลงทุนคาดการณ์ว่าค่าเงินเยนและยูโรจะยังเคลื่อนไหวในกรอบ โดยมาตรวัดความผันผวนระหว่าง ดอลลาร์/เยน และยูโร/ดอลลาณ์ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

·         ตัวแทนจากสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า การเจรจา Brexit กับอังกฤษเหลือหัวข้ออีกเพียง 25% ที่ยังไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ โดยจำนวนนั้นรวมประเด็นสำคัญอย่างปัญหาด้านชายแดนระหว่างอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ

ทั้งนี้ หากการเจรจาในหัวข้อปัญหาชายแดนระหว่างอังกฤษและไอร์แลนด์ไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ก่อนที่จะอังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค. ปี 2019 โอกาสที่การเจรจาด้านการค้าจะประสบความล้มเหลวก็มีอยู่สูง

·         ผลสำรวจคาดการณ์โอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษในเดือน พ.ค. ปรับร่วงลงเหลือ 40% จากระดับ 70% ที่ประเมินไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ โดยกระแสคาดการณ์ปรับร่วงลงหลังจากถ้อยแถลงของนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าธนาคารกลางอังกฤษ ที่กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้ “อาจเป็นไปได้”

ด้านค่าเงินปอนด์อังกฤษปรับอ่อนค่าลงมาบริเวณ 1.4060 ดอลลารื/ปอนด์ หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้ปรับอ่อนค่าลงมาแล้วเกือบ 1%

·         นายทาโร่ อาโซะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งญี่ปุ่น กล่าวในประชุม G20 ว่า นโยบายเชิงกีดกันทางการค้าจะเป็นตัวกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และไม่มีประเทศใดที่จะได้ผลประโยชนืจากนโยบายดังกล่าว ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลทางการค้าควรใช้นโยบายการค้าแบบพหุภาคี มากกว่าที่จะเป็นแบบทวิภาคี

นอกจากนี้ นายทาโร่ อาโซะ มีกำหนดการที่จะพบกับนายสตีเว่น มนูชิน เลขาธิการกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐฯ หลังจากการประชุม G20 ภายในคืนนี้ เพื่อดำเนินการเจรจาเกี่ยวกับการปรับปรุงข้อตกลงทางการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งจะเป็นที่จับตาของบรรดาผู้นำทางการเงินจากบรรดาประเทศ G20

·         นายชุย เทียนไค่ เอกอัคราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Xinhua โดยระบุว่าทางรัฐบาลจีนจะมีการออกนโยบายตอบโต้ หากทางสหรัฐฯยังคงมีท่าทีต้องการก่อสงครามทางการค้ากับพวกเขา

พร้อมกล่าวเตือนว่า ท่าทีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศนอกเหนือจากเรื่องของการค้า และโน้มน้าวให้สหรัฐฯพิจารณายุติการกดดันพวกเขาผ่านการออกนโยบาย

·         ราคาน้ำมันทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ท่ามกลางแรงหนุนจากมาตรการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก เพื่อลดปริมาณอุปทานน้ำมันที่มีล้นตลาด

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ทรงตัวที่บริเวณ 73.74 เหรียญ/บาร์เรล ลดลงมา 4 เซนท์จากระดับราคาปิดของช่วงตลาดก่อนหน้า สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับสูงขึ้นมา 1.5% และทำระดับสูงสุดที่ 74.75 เหรียญ/บาร์เรล

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ทรงตัวที่บริเวณ 68.16 เหรียญ/บาร์เรล ลดลงมา 13 เซนท์จากระดับราคาปิดของช่วงตลาดก่อนหน้า สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับสูงขึ้นมากว่า 1.0% และทำระดับสูงสุดที่ 69.56 เหรียญ/บาร์เรล


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com