• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 9 เมษายน 2561

    9 เมษายน 2561 | Gold News

• ราคาทองคำเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในตลาดเอเชีย ท่ามกลางกลุ่มนักลงุทนที่รอคอยความคืบหน้าเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน โดยราคาทองคำต่างประเทศทรงตัวบริเวณ 1,331 เหรียญ ขณะที่ Gold Futures ทรงตัวแถว 1,335 เหรียญ

• นักวิเคราะห์จาก ANZ กล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้าของสหรัฐฯที่เห็นได้ชัดในสัปดาห์นี้และสัปดาห์ที่แล้ว ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนักในตอนนี้ จนกว่าพวกเราจะเห็นผลกระทบที่แท้จริงจากการดำเนินการดังกล่าว

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงความคาดหวังเชิงบวกว่า จีนจะลดกำแพงการค้าลงมา แม้ว่าปัจจุบันจะยังมีความตึงเครียดเกิดขึ้นระหว่างทั้ง 2 ประเทศอยู่ หลังจากที่วันพฤหัสบดที่แล้ว นายทรัมป์ ประกาศจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของจีนที่ 1 แสนล้านเหรียญ ขณะที่จีนประกาศจะทำการตอบโต้มต่อมาตรการดังกล่าว

• นักวิเคราะห์ทีม GFMS จาก Thomson Reuters กล่าวว่า ตลาดทองคำมีการตอบรับกับข่าวสงครามการค้า แต่ก็ยากจะเชื่อว่าทิศทางต่อไปจะเป็นเช่นไร เพราะทั้งสองฝ่ายอาจให้ข่าวอะไรบางอย่างได้ในทุกวัน ดังนั้น ในระยะสั้นๆนี้ นักลงทุนในตลาดทองก็ควรระวังการอ่อนตัวลงมาบ้าง

• อย่างไรก็ดี ข่าวความผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ลดแรงหนุนในตลาดทองคำลง หลังเกาหลีเหนือและสหรัฐฯกำลังเตรียมการจะเจรจากันเพื่อยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์บริเวณคาบสมุทรเกาหลี

• รายงานจาก CFTC ระบุว่า บรรดาเฮดจ์ฟันด์และกลุ่มผู้จัดการกองทุนมีการลดสถานะการถือครอง Long Position ของทองคำในตลาด COMEX ลง แต่มีการเพิ่มการถือครองสถานะ Short สูงสุดเป็นประวัติการณ์

• ราคาซิลเวอร์ปรับตัวขึ้นได้ 0.2% ที่ระดับ 16.38 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.5% ที่ระดับ 916.74 เหรียญ และราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.6% ที่ระดับ 905.5 เหรียญ หลังลงไปทำระดับต่ำสุดช่วงกลางเดือนส.ค.ที่ระดับ 895.47 เหรียญในคืนวันศุกร์

• รายงานจาก Kitco ระบุว่า นักวิเคราะห์บางส่วน ไม่คิดว่าจะเห็นราคาทองคำเกิดการ Breakout ในเร็วๆนี้ เพราะถึงแม้ว่าราคาทองคำน่าจะขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดในกรอบได้แถวระดับ 1,350 เหรียญ ท่ามกลางตลาดที่มีแรงหนุนจากข้อมูลจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯที่ออกมาน่าผิดหวัง ประกอบกับความตึงเครียดภาวะ Trade War ระหว่างสหรัฐฯและจีน

หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก TD Securities กล่าวว่า มีโอกาสเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้น ไปประมาณ 10 เหรียญ แต่กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอาจกลับมาสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์และเข้ากดดันต่อราคาทองคำได้

หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Saxo Bank กล่าวว่า ราคาซิลเวอร์อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ว่าทำมทองคำจึงสามารถมีโอกาส Break กลับขึ้นมาทดสอบแนวต้านระยะสั้นๆที่ 1,355 เหรียญได้ และขณะที่ดูเหมือนว่าทองคำจะยังเคลื่อนไหวในกรอบไปก่อนในระยะสั้น โดยแนวโน้มความไม่แน่นอนทางการเมืองและความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดหุ้นก็มีแนวโน้มจะทำให้ทองคำยังยืนเหนือระดับแนวรับได้ แต่ในหลายๆปีที่ผ่านมาของช่วงเวลานี้ นับตั้งแต่ปี 2016 เรามักจะเห็นกลุ่มผู้ซื้อพอใจที่จะทำการรอโอกาสที่ทอง Break เหนือ 1,375 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของปี 2016

• นักวิเคราะห์จาก CMC Markets กล่าวว่า 2 ปัจจัยที่จะหนุนให้ทองคำปรับตัวขึ้นได้คือ 1) การอ่อนค่าของตลาดหุ้นสหรํฐฯ หรือ 2) การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ แม้ว่า ณ ขณะนี้จะยังไม่มีสัญญาณชี้วัดความเชื่อมั่นนักลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไปจากตลาดขณะนี้ โดยที่ดัชนี Dow Jones และ S&P500 ของภาพรยะยะยาวดูจะเป็นขาขึ้น และดีดกลับจากระดับแนวรับสำคัญทางเทคนิคบริเวณเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วันขึ้นมา แม้ว่าภาพรวมตลาดขณะนี้ดูจะยังมีความไม่แน่นอนอยู่ แต่หากว่าทั้งดัชนี Dow Jones และ S&P500 หลุดต่ำกว่าระดับเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วันอย่างชัดเจนก็จะส่งผลให้ทองคำ Break ออกจากกรอบขณะนี้ได้

• นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งกำลังจับตาไปยังแนวต้านระยะสั้นของทองคำระหว่าง 1,355 - 1,360 เหรียญ ซึ่งหาก Break ได้ ทองคำมีโอกาสขึ้นทดสอบจุดสูงสุดของปี 2016 บริเวณ 1,375 เหรียญ และหากขึ้นได้อีกก็มีโอกาสไปถึง 1,400 เหรียญ ในทางกลับกัน แม้ทองคำจะเป็น Uptrend ตราบเท่าที่ยังยืนเหนือแนวรับ 1,300 เหรียญ แต่ในระยะสั้นก็ต้องจับตาบริเวณแนวรับแรก 1,325 เหรียญให้ดี


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com