• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 กุมภาพพันธ์ 2561

    15 กุมภาพันธ์ 2561 | Economic News
• ค่าเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ปรับแข็งค่าลงมา 0.4%106.725106.302016 บริเวณ เยน/ดอลลาร์ โดยทำจุดต่ำสุดที่ เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. ปี ท่ามกลางตลาดที่คาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลารือาจมีแนวโน้มอ่อนค่าลงได้อีก

ทั้งนี้ ค่าเงินเยนได้ปรับแข็งค่าลง 3.8%110.50 จากระดับสูงสุดเมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ เยน/ดอลลาร์

• ด้านค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้น 0.1% 1.2459 0.8% 1.4004 0.8% บริเวณ ดอลลาร์/ยูโร หลังจากแข็งค่าขึ้นกว่า เมื่อวานนี้ ขณะที่ค่าเงินปอนด์อังกฤษทรงตัวที่ ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากแข็งค่าขึ้น เมื่อวานนี้

• การขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯที่เร็วกว่าคาด อาจส่งผลกระทบต่อความยากลำบากในการดำเนินงานของนายเจอโรม โพเวล ประธานเฟดคนใหม่ ซึ่งการประชุมเฟดในเดือนมี.ค.นี้ จะเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะประธานเฟดของเขา

โพลสำรวจจาก Reuters เผย บรรดานักเศรษฐศาสตร์ส่วนมากประเมินว่า รัฐบาลสหรัฐฯคิดผิดที่บังคับใช้กฏหมายปรับลดภาษีในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เนื่องจากตลาดแรงงานอยู่ในภาวะที่มีการจ้างงานเกือบเต็ม อย่างไรก็ตาม ยังคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะยังสามารถขยายตัวขึ้นได้อีก ซึ่งจะช่วยหนุนให้เฟดมีแนซโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีก

ทั้งนี้ โพลสำรวจยังได้คาดการณ์อีกว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งหมด 30.25%1.50-1.75%2233 ครั้งในปีนี้ โดยมีแนวโน้มจะปรับขึ้นในเดือนมี.ค. อีก สู่ระดับ ขณะที่การปรับครั้งที่ น่าจะอยู่ในช่วงระหว่างไตรมาสที่ และ ของปีนี้ และครั้งที่ น่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี

• โดยสิ่งที่ตลาดจะจับตาดูการประชุมครั้งหน้า ก็คือแนวทางการดำเนินงานของนายโพเวล ในขณะที่ตลาดบางส่วนเริ่มมีมุมมองว่าเฟดอาจปรับอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นกว่าคาด จากอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มขยายตัว

อย่างไรก็ตาม บรรดาเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆก็ได้ออกมากล่าว เฟดควรคงจังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปไว้เช่นเดิม โดยไม่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่ออัตรเงินเฟ้อ จากนโยบายปฏิรูปภาษีของทีมบริหารประธานษธิบดีสหรัฐฯ

• โพลสำรวจจาก Reuters เผย บรรดานักเศรษฐศาสตร์ส่วนมากประเมินว่า รัฐบาลสหรัฐฯคิดผิดที่บังคับใช้กฏหมายปรับลดภาษีในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เนื่องจากตลาดแรงงานอยู่ในภาวะที่มีการจ้างงานเกือบเต็ม อย่างไรก็ตาม ยังคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะยังสามารถขยายตัวขึ้นได้อีก ซึ่งจะช่วยหนุนให้เฟดมีแนซโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีก

ทั้งนี้ โพลสำรวจยังได้คาดการณ์อีกว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งหมด 30.25%1.50-1.75%2233 ครั้งในปีนี้ โดยมีแนวโน้มจะปรับขึ้นในเดือนมี.ค. อีก สู่ระดับ ขณะที่การปรับครั้งที่ น่าจะอยู่ในช่วงระหว่างไตรมาสที่ และ ของปีนี้ และครั้งที่ น่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี

• รายงานจาก Reuters เผย รัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจในวาระต่อไป ภายในวันศุกร์นี้

• ราคาน้ำมันปรับขึ้นกว่า 1% ต่อเนื่องจากช่วงตลาดที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลาร์ และ ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ต้องการให้ตลาดมีความตึงตัวมากกว่าที่จะยุติข้อตกลงการปรับลดอุปทานในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับสูงขึ้น 1.4% บริเวณ 61.44 เหรียญ/บาร์เรล ต่อเนื่องหลังจากปรับขึ้นมา 2.4% เมื่อช่วงตลาดก่อนหน้า ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับสูงขึ้น 1.1% บริเวณ 65.05 เหรียญ/บาร์เรล ต่อเนื่องหลังจากปรับขึ้นมา 2.6% เมื่อช่วงตลาดก่อนหน้า
Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com