• วุฒิสภาสหรัฐฯเลื่อนการลงมติร่างงบประมาณ

    9 กุมภาพันธ์ 2561 | Economic News


นายแรนด์ พอล สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันสหรัฐฯ เลื่อนการลงมติในร่างกฏหมายงบประมาณออกไป โดยร่างกฏหมายดังกล่าวจะสนับสนุนงบประมาณของโครงการภาครัฐเป็นระยะเวลา 2 ปี ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะ Shutdown ของรัฐบาล แต่จะเพิ่มยอดขาดดุลของรัฐบาลกว่า 3 แสนล้านเหรียญ

ร่างกฏหมายฉบับล่าสุดนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มงบประมาณสำหรับการทหารและภาคครัวเรือนเกือบ 3 แสนล้านเหรียญ ภายในระยะเวลา 2 ปี โดยไม่มีการกล่าวถึงแผนรองรับผลกระทบจากนโยบายปรับลดภาษี

ทั้งนี้ การที่นายพอล สั่งเลื่อนการลงมติออกไป ก็เพื่อเขาจะสามารถกล่าวถ้อยแถลงต่อบรรดาสมาชิกวุฒิสภาได้ แต่ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อระงับการลงมติในวันนี้แต่อย่างใด ก่อนที่ร่างงบประมาณสหรัฐฯฉบับก่อนหน้าจะหมดอายุลงในช่วงเที่ยงวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ทางรัฐบาลสหรัฐฯจำเป็นต้องผ่านการลงมติในร่างกฏหมายได้ให้ ไม่เช่นนั้นสหรัฐฯ ก็จะประสบกับภาวะ Shutdown ของรัฐบาลอีกครั้ง

หากทางวุฒิสภาอนุมัติร่างกฏหมายดังกล่าว ก็จะนำไปลงมติในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ซึ่งมีกำหนดการจะมติภายในวันนี้ โดยคาดกาณ์ว่าร่างกฏหมายน่าจะผ่านการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรไปได้ แม้จะเผชิญเสียงคัดค้านบ้างก็ตาม

นอกจากนี้ หากร่างกฏหมายสามารถผ่านได้ ความกังวลในตลาดการเงินก็จะผ่อนคลายลงไป หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับร่วงลงมาอย่างหนัก โดยดัชนี S&P 500 ปรับร่วงลงมาเกือบ3.8% ในคืนที่ผ่านมา


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com