• BNP Paribas ชี้ เฟดจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยจากเศรษฐกิจสหรัฐฯที่แข็งแกร่งอย่างมาก!

    8 กุมภาพันธ์ 2561 | Economic News


* BNP Paribas ระบุว่า ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจสหรัฐฯและแนวโน้มเงินเฟ้อจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เฟดปรับทบทวนการดำเนินนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

* หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จก BNP Paribas คาดการณ์ว่า ณ ขณะนี้ เฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้จำนวน 4 ครั้งในปีนี้ โดยปรับเพิ่มจากคาดการณ์ก่อนหน้าที่จำนวน 3 ครั้ง และจะสามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 1 ครั้งในปี 2019

* รายงานจาก BNP Paribas ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ทั้งสหรัฐฯและยูโรโซน

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก BNP Paribas กล่าวว่า สภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจแข็งแกร่งกว่าที่ได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ และอาจทำให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้จำนวน 4 ครั้งในปีนี้ ขณะที่ในรายงานฉบับล่าสุดของทาง BNP Paribas มีการปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ อันเป็นปัจจัยที่จะทำให้เฟดสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้มากขึ้นอีก 1 ครั้งในปีนี้ จากระดับคาดการณ์ในปัจจุบัน อันเป็นผลส่วนหนึ่งมาจากแผนการปฏิรูปภาษี

ทั้งนี้ BNP Paribas มีการปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2018 ทั้งสหรัฐฯและยูโรโซน ว่าจะขยายตัวได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/2017 จนถึงปี 2018

แม้ข้อมูลจีดีพีขั้นต้นของสหรัฐฯจะออกมาแย่กว่าทีคาดที่ระดับ 2.6% ในไตรมาสแรก แต่ก็ยังมีรายละเอียดที่บ่งชี้ว่า ภาพโดยองค์รวมจะปรับตัวได้ดีขึ้น ประกอบกับอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งค่อนข้างมาก รวมไปถึงการซื้อขายสุทธิและสินค้าคงคลังที่เป็นปัจจัยการขยายตัวครั้งใหญ่

นอกจากนี้ จะเห็นได้ถึงความแข็งแกร่งในภาคการลงทุน ที่ไม่เพียงแต่ได้รับอานิสงส์จากความแข็งแกร่งของอุปสงค์ แต่ภาคบริษัทก็มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อทิศทางในอนาคต ขณะที่แผนปฏิรูปภาษีก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่เข้ามาช่วย แต่การฟื้นตัวในภาคการลงทุนก็ดูจะแน่ชัดและมีความหลากหลายในผลสำรวจหลายภูมิภาคที่จัดทำโดยเฟด ซึ่งการลงทุนในภาคบริษัท จะเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ด้วยอัตราที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา

การปรับลดภาษียังคงเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนมุมมอง รวมทั้งอุปสงค์ของกลุ่มผู้บริโภค ที่ดูจะปรับตัวขึ้นท่ามกลางอัตราการออมที่ปรับตัวลดลง ขณะที่การกู้ยืมผ่านบัตรเครดิตปรับตัวขึ้น ทางด้านราคาน้ำมันดิบก็มีแนวโน้มจะช่วยให้การลงทุนในด้านการขุดเจาะน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ในทางกลับกัน ก็อาจเป็นส่งผลให้ภาวะอุปทานยังมีมากเกินไปได้

สรุปได้ว่า ภาพรวมความแข็งแกร่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ จะเป็นผลให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้มากจำนวนขึ้นมากกว่าที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายได้คาดการณ์กันไว้ในการประชุมเดือนธ.ค. โดยค่ากลางประมาณการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดูมีแนวโน้มว่าเฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้จำนวน 3 ครั้งในปีนี้

ขณะที่ทาง BNP Paribas คาดการณ์ ณ ปัจจุบันว่า เฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้จำนน 4 ครั้งในปีนี้ พร้อมคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะขยายตัวได้ 3.3% ในปีนี้ จากคาดการณ์เดิมในเดือนธ.ค. ที่ประมาณการณ์ไว้ที่ระดั บ3%

ในส่วนของเงินเฟ้อนั้น จากผลสำรวจหลายสถาบันก็ชี้ว่าจะปรับตัวสูงขึ้นได้ อันเนื่องมาจากภาคที่อยู่อาศัยและกลุ่มยนตรกรรม ขณะที่ Core Inflation จะยังคงอ่อนตัวต่อเนื่อง แต่สัญญาณเงินเฟ้อโดยส่วนใหญ่จะปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ดี เฟดดูจะมีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยได้อีกจำนวน 1 ครั้งปี 2019 โดยปีหน้าระดับดอกเบี้ยของเฟดน่าจะสูงขึ้นมาบริเวณ 2.5-2.75%

ที่มา: Business Insider

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com