• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561

    6 กุมภาพันธ์ 2561 | Economic News


• ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ฟื้นตัวจึงเป็นปัจจัยที่จำกัดปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย แม้จะเกิดแรงเทขายต่อเนื่องในตลาดหุ้น อันจะเห็นได้จากตลาดหุ้นดาวโจนส์ที่ร่วงลงเกินกว่า 1,500 จุดในช่วงระหว่างการซื้อขาย

อีกหนึ่งปัจจัยที่เกื้อหนุนดอลลาร์เมื่อวานนี้ คือการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจจากสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ที่เปิดเผยว่า ข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปีครึ่งในเดือนที่แล้ว โดยดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้นได้ 0.33% ที่ระดับ 89.488 จุด หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 0.6% เมื่อเทียบกับระดับเดิมในคืนวันศุกร์

• ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.39% ที่ระดับ 1.2412 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากถ้อยแถลงของ นายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานอีซีบี กล่าวถึงการแข็งค่าของค่าเงินยูโรอาจส่งผลเสียต่อแนวโน้มความมีเสถียรภาพของเงินเฟ้อ ขณะที่ค่าเงินเยนปรับแข็งค่าลงมา 0.56% ที่ระดับ 109.48 จุด

• นักวิเคราะห์บางส่วน ยังคงมีท่าทีระมัดระวังต่อการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ที่อาจถูกจำกัดจากข้อมูลเศรษฐกิจประเทศอื่นที่ดูจะขยายตัวได้รวดเร็วกว่าสหรัฐฯ ขณะที่นักลงทุนรายย่อย มองว่า ธนาคารกลางอื่นๆที่จะเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินคล้ายเฟดอาจจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เข้าจำกัดการแข็งค่าของดอลลาร์

• ในช่วงต้นตลาดวานนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นแตะ 2.885% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ม.ค. ปี 2014 ขานรับกับข้อมูลจ้างงานและค่าแรงที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 8 ปีกว่า ก่อนที่เมื่อวานนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดังกล่าวจะอ่อนตัวลงมาที่ระดับ 2.764%

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่อ่อนตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี ได้รับผลกระทบจากแรงเทขายอย่างหนักในตลาดหุ้น จึงส่งผลให้เกิดความต้องการตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงต่ำ

• Bitcoin ปรับตัวลงกว่า 15% เมื่อวานนี้ ลงมาทำระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 เดือน ที่ระดับ 6,853.53 จุด จากความกังวลเกี่ยวกับกลุ่มผู้กำหนดนโยบายทั่วโลกที่ดูมีทีท่าจะทำการแบนผู้ใช้บัตรเครดิตในการเข้าซื้อBitcoin ของธนาคารอังกฤษและสหรัฐฯ

• เมื่อวานนี้ นายเจอโรม โพเวลล์ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานเฟดอย่างเป็นางการ โดยจะมีวาระการดำรงตำแหน่งต่อจากนี้ไปอีก 4 ปี และดูเหมือนว่าเขามีแนวทางที่จะดำเนินการตามนโยบายส่วนใหญ่ใกล้เคียงเดิม หรือสานต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานเฟดที่เพิ่งพ้นวาระ

• คณะกรรมาธิการหน่วยข่าวกรองแห่งรัฐสภาสหรัฐฯ มีมติอนุมัติให้เปิดเผยเอกสารจากฝั่งเดโมแครตที่มีเนื้อหาโต้แย้งเอกสารจากทางรีพับลิกันที่มีเนื้อหาเชิงอคติต่อ FBI และกระทรวงยุติธรรมในการสืบสวนคดีความเกี่ยวข้องระหว่างรัสเซียและการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

• รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น กล่าวว่า ทางการญี่ปุ่นจะทำการจับตาไปยังผลระทบของตลาดการเงินอย่างใกล้ชิดว่าจะส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นอย่างไร ท่ามกลางปัจจัยทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและตลาดแรงงานรวมทั้งค่าแรงในญี่ปุ่นมีการปรับตัวสูงขึ้น

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากผลผลิตของสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้น และปริมาณความต้องการที่ลดลงในตลาด ประกอบกับการกลับมาแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ รวมทั้งถูกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ น้ำมันดิบ Brent ปิด-1.4% ที่ะรดับ 67.62 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ลงไปแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 66.98 เหรียญ/บาร์เรลในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่ น้ำมันดิบ WTI ปิด-1.30% ที่ระดับ 64.15 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com