• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 30 มกราคม 2561

    30 มกราคม 2561 | Economic News

• ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวเหนือระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก บริเวณ 89.430 จุด โดยที่นักลงทุนกำลังจับตาการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย รวมถึงการประชุมเฟดที่จะตามมาในคืนหลังจากนั้น

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 2.733% เหนือกว่าระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ปี 2014 ที่ 2.712% โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่า เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนให้ค่าเงินดอลลารืแข็งค่าขึ้นมาได้

ด้านค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลง 0.1% บริเวณ 1.2373 ดอลลาร์/ยูโร ลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ที่ 1.2538 ดอลลาร์/ยูโร ที่ขึ้นไปได้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยน ปรับอ่อนค่าขึ้นมา 0.2% บริเวณ 108.78 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ผ่านมา ปรับแข็งค่าลงไปทำระดับต่ำสุดที่108.28 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนครึ่ง

• เศรษฐกิจของสหรัฐในไตรมาส 4 ชะลอตัวลงอย่างไม่คาดคิดที่ระดับ 2.6% จากระดับ 3.2% ในไตรมาสที่ผ่านมา แม้ว่าข้อมูลการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาส่งผลให้ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 7 ปี ซึ่งชี้ให้เห็นความท้าทายในรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ช่วยหนุนให้จีดีพีรายปีปรับเพิ่มขึ้นที่ระดับ 3% ได้หรือไม่

• ทีมบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมายืนว่า จะยังไม่มีการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ภายใต้ข้อกล่าวหาว่ารัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานษธิบดีสหรัฐฯเมื่อ 2016 ในเร็วๆนี้แต่อย่างใด โดยอ้างว่ามาตรการคว่ำบาตรรัสเซียทีใช้ปัจจุบันได้สร้างผลกระทบให้กับบริษัทรัสเซียเพียงพอแล้ว

• ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีดูทีท่าที่เลวร้ายลง นับตั้งแต่ช่วกลางปีที่ผ่านมา ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวข่มขู่เกาหลีเหนือให้เตรียมเจอ “เพลิงพิโรธ” หากยังดื้อดึงที่จะทำการทดสอบขีปนาวุธต่อไป ขณะที่ทางเกาหลีเหนือได้ออกมาข่มขู่จะทำการโจมตีฐานทัพของสหรัฐฯที่ตั้งอยู่ในเกาะกวม

แต่ตลาดส่วนใหญ่ยังคงดูไม่มีท่าทีกังวลต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวเสียเท่าไหร่

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จาก Leuthold Group ได้ออกมาประเมินว่า เป็นเพราะตลาดมองการที่ประเทศใดจะทำเปิดการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่องที่โง่เขลามาก จึงคาดว่ามีโอกาสต่ำที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นจริง พร้อมกล่าวว่า การตอบสนองของตลาดที่มีต่อความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ เป็นเพียงแค่การตอบสนองไปตามหัวข่าวเท่านั้น

• ที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ผู้ที่จะมาแทนตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจคนต่อไป ควรดำเนินนโยบายการเงินตามแบบฉบับของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าบีโอเจคนปัจจุบัน ซึ่งจะหมดวาระลงในเดือนเม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มสูงว่านายคุโรดะจะถูกร้องขอให้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีกวาระหนึ่ง

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 เนื่องจากการผลิตสหรัฐที่เพิ่มขึ้นและการปรับแข็งค่าของดอลลาร์ ส่งผลให้ปริมาณความต้องการน้ำมันลดลง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 0.7% ซึ่งต่ำกว่าระดับ 69 เหรียญ/บาร์เรลเป็นวันแรกในรอบ 6 วัน ขณะที่ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 0.9% ที่ระดับ 65.56 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com