• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 มกราคม 2561

    29 มกราคม 2561 | Economic News


• ค่าเงินดอลลาร์คืนวันศุกร์ที่ผ่านมายังอยู่ในทิศทางอ่อนค่า โดยตลาดยังตอบรับกับถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯอาวุโสที่กล่าวหุนค่าเงินดอลลาร์ จึงทำให้ค่าเงินดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มิ.ย. โดยดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.33% แถวระดับ 89.1 จุด และส่งผลให้ภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วร่วงลงประมาณ 1.6%

และถึงแม้ว่าถ้อยแถลงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะกล่าวหนุนการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ แต่ถ้อยแถลงก่อนหน้าของนายมนูชิน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯที่ต้องการให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเพื่อช่วยหนุนงบดุลการค้าระยะสั้น ก็ได้สร้างความผันผวนและทำให้ดอลลาร์ยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่า

• ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้น 0.15% ที่ระดับ 1.2413 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากลงไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบกว่า 3 ปี บริเวณ 1.2536 ดอลลาร์/ยูโร

ขณะที่ UBS Wealth Manangement ปรับเพิ่มคาดการณ์ค่าเงินยูโรในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะแตะระดับ 1.28 ดอลลาร์/ยูโร จากคาดการณ์เดิมที่ 1.22 ดอลลาร์/ยูโร

• รายงานจากสำนักข่าว Reuters เผย นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมเปิดเผยร่างงบประมาณด้านการป้องกันประเทศสำหรับปี 2019 ภายในเดือน ก.พ. นี้ โดยร่างงบประมาณฉบับนี้จะเพิ่มงบประมาณรายปีสำหรับกระทรวงกลาโหม รวมถึงงบประมาณสำหรับอาวุธและกำลังพลเพิ่มอีกประมาณ 7% รวมเป็น 7.16แสนล้านเหรียญ

• รายงานจาก Reuter เผย นายโดนัลด์ แมคกาห์น (Donald McGahn) ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว ข่มขู่จะลาออกจะตำแหน่งเมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเขา “เบื่อหน่าย” การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งใจจะสั่งปลดนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ หัวหน้าชุดสืบสวนพิเศษในกรณีความเกี่ยวข้องกันระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016 และรัฐบาลรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าว The New York Times ได้รายงานว่า นายทรัมป์เคยตั้งใจจะสั่งปลดนายมูลเลอร์ออกจากตำแหน่ง แต่ต้องยกเลิกคำสั่งไปหลังจากที่นายแมคกาห์นข่มขู่จะลาออก

• รัฐบาลสหรัฐฯประกาศเพิ่มชื่อของเจ้าหน้าที่และบริษัทสัญชาติรัสเซียจำนวนหนึ่งลงบัญชีดำ ซึ่งการกระทำครั้งนี้มีแนวโน้มที่จะเกี่ยวข้องกับการเตรียมออกมาตรคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม ในข้อกล่าวหาที่รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016 ทั้งนี้ รายงานอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลสหรัฐฯ น่าจะถูกเปิดเผยอย่างเร็วที่สุดภายในคืนวันจันทร์

• นายอังเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ (Andres Manuel Lopez Obrador) ผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโกจากพรรคฝ่ายซ้ายจัดที่มีคะแนนความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน กล่าวว่า การเจรจาแก้ไขสนธิสัญญา NAFTA ระหว่างสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก ควรเลื่อนออกไปก่อน จนกว่าจะสิ้นสุดการเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโกที่จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค.

• นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าบีโอเจ กล่าวในที่ประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นน่าจะสามารถขยายตัวถึงระดับเป้าหมาย 2% ในภายปีงบประมาณ 2019

• สำนักข่าว Xinhua เผย รัฐบาลจีนเตรียมสั่งปิดบริษัทอุตสาหกรรมกว่า 1,000 แห่ง ภายในปี 2020 ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานนโยบายปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจของจีน

ขณะที่ภายในปีนี้ รัฐบาลจีนมีแผนจะสั่งปิดบริษัทอุตสาหกรรมจำนวน 500 แห่ง ตลาดและศูนย์โลจิสติกส์อีก 176 แห่ง รวมถึงสั่งย้ายพื้นที่ของมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่ง

• ราคาน้ำมันปิดตลาดคืนวันศุกร์ในแดนบวก โดยได้รับแรงหนุนมาจากากรอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ปิด +0.1% บริเวณ 70.52 เหรียญ/บาร์เรล โดยราคาทำจุดสุดในรอบ 3 ปีที่ 71.28 เหรียญ/บาร์เรล สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 2.7%

ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ปิด +1% บริเวณ 66.14 เหรียญ/บาร์เรล โดยราคาทำจุดสุดในรอบ 3 ปีที่ 66.66 เหรียญ/บาร์เรล สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบWTI ปรับตัวสูงขึ้น 4.3%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com