• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 มกราคม 2561

    26 มกราคม 2561 | Economic News

• ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก หลังนายโดนลัด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมากล่าวเชิงสนับสนุนการแข็งค่าของดอลลาร์ ก่อนที่จะปรับอ่อนค่าลงในช่วงบ่ายประมาณ 0.3% บริเวณ 89.176 จุด แต่ยังยืนเหนือระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ที่ระดับ 88.43 จุดได้ สำหรับภาพรวมรายเดือน ดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงมาประมาณ 3%

ด้านค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์บริเวณ 1.2424 ดอลลาร์/ยูโร แต่ยังคงคงต่ำกว่าระดับสูงสุดที่ 1.2535 ดอลลาร์/ยูโร

ขณะที่ค่าเงินเยนทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ บริเวณ 109.42 เยน/ดอลลาร์ ยืนเหนือระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 108.50 เยน/ดอลลาร์

• การประชุมของอีซีบี เมื่อวานนี้ แม้จะมีประกาศคงอัตราดอกเบี้ยและนโยบายการเงินไว้ดังเดิม แต่ บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงมีความคิดเห็นแตกต่างกันออกไปเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต เนื่องจากการแข็งค่าผิดคาดของเงินยูโรที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

บรรดาเจ้าหน้าของอีซีบีได้เริ่มส่งสัญญาณว่า อาจมีการเปลี่ยนแปลงทางการดำเนินนโยบายการเงินในเดือน มี.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ก็คาดการณ์กันว่าจะเป็นการประกาศลดวงเงินของนโยบายผ่อนคลายการเงิน ที่ปัจจุบันมีวงเงินอยู่ทั้งสิ้น 2.55 ล้านล้านยูโร (3.18 ล้านล้านเหรียญ)

• สำนักข่าว The New York Times รายงายว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานษธิบดีสหรัฐฯ ได้เคยสั่งปลดนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ หัวหน้าคณะสืบสวนพิเศษ แต่ต้องยกเลิกไป เนื่องจากที่ปรึกษาของเขาข่มขู่จะลาออกและไม่ยอมคำสั่ง

• นายจอร์จ โซรอส ประธาน Soros Fund Management กล่าวในที่ประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก โดยเขาประเมินว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังทำให้เกิดความเสี่ยงด้านสงครามนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ การที่นายทรัมป์วางตัวเป็นปกปักษ์กับพรรคคู่แข่ง จะนำพามาซึ่งจุดจบของเขาเอง โดยนายโซรอสคาดว่า พรรคเดโมแครตอาจกลับมาที่เสียงส่วนมากในรัฐสภาอีกครั้งในการเลือกตั้งกลางวาระภายในปี 2018 นี้

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรํฐฯ ถือเป็นข่าวใหญ่สำหรับสัปดาห์นี้ เมื่อเขาได้กล่าวหาว่ารัสเซียให้การช่วยเหลือเกาหลีเหนือเพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรของนานาชาติ

ในรายงานข่าวดังกล่าว ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันของรัสเซียมีการบรรทุกเชื้อเพลงไปส่งให้แก่รัสเซีย แต่การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้ถูกอธิบายว่าทำไมการกระทำของรัสเซียจึงเป็นการขัดขวางการคว่ำบาตรของนานาชาติ

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียออกมาให้การปฏิเสธข่าวดังกล่าวในการช่วยเหลือเกาหลีเหนือจากการคว่ำบาตร แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการดำเนินนโยบายต่างประเทศบางส่วน มองว่า รัสเซียน่าจะได้รับอานิสงส์บางอย่างจากภาวะตึงเครียดที่เกิดขึ้นกับเกาหลีเหนือก็เป็นได้

• นายดิค โบพ นักวิเคราะห์ทางธนาคาร กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินดอลลารืที่นายสตีเว่น มนูชิน รมว.การคลังสหรัฐฯ ได้กล่าวสนับสนุน จะกลายปัจจัยที่กดดันการเติบโตของสหรัฐฯเสียเอง

• รายงานจาก CNBC เผย ในการเจรจาสนธิสัญญา NAFTA ระหว่างสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก รอบที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ตัวแทนจากสหรัฐฯยังคงมีท่าทีไร้ความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลง ส่งผลให้เกิดคำถามว่า จะเจรจาจะสามารถประสบความสำเร็จได้ก่อนถึงเดดไลน์ในเดือนมี.ค.หรือไม่

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันศุกร์ ก่อนจะสิ้นสุดภาวะความต้องการพลังงานมากที่สุดในช่วงฤดูหนาวทาง แม้ว่าตลาดจะยังมีแรงหนุนจากการปรับลดภาวะอุปทานที่ดำเนินต่อไป ประกอบกับการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.3% ที่ระดับ 70.22 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 0.2% ที่ระดับ 65.38 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. ปี 2014 ที่ระดับ 66.66 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com