• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 มกราคม 2561

    25 มกราคม 2561 | Economic News


• ภาพรวมค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงไปทำระดับต่ำสุดรอบ 3 ปี ขณะที่ทองคำทำ High รอบ 1ปีครึ่ง และจะเห็นได้ว่าดัชนีดอลลาร์ร่วงลง 0.98% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังจากที่นายมนูชินแสดงความคิดเห็นในเชิงยินดีต่อการการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับท่าทีกีดกันทางการค้าของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากที่ลงนามในคำสั่งให้ขึ้นภาษี 30% สำหรับสินค้าประเภทแผงโซล่าเซลล์และเครื่องซักผ้า นำเข้าไปเมื่อวันจันทร์ที่เป็นปัจจัยกดดันค่าเงินดอลลาร์

ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลงมา 1% มาที่ 89.198 จุด ซึ่งถือเป็นการร่วงหลุดต่ำกว่าระดับ 90 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ธ.ค. ปี 2014

• ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตัวก่อนทราบผลการตัดสินใจของอีซีบีในการประชุมวันนี้ โดยเช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.2396 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ธ.ค.ปี 2014 เมื่อคืนนี้บริเวณ 1.2415 ดอลลาร์/ยูโร

โดยการประชุมอีซีบีในวันนี้ มีแนวโน้มสูงที่จะประกาศคงอัตราการเข้าซื้อสินทรัพย์ไว้ดังเดิม ขณะที่ตลาดคาดว่า อีซีบีอาจจะประกาศชะลอการเข้าซื้อสินทรัพย์ภายในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีนี้ และสำหรับมุมมองทางเศรษฐกิจของอีซีบีน่าจะกล่าวยืนยันถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจยูโรโซน

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์นอกจากจะมาจากถ้อยแถลงของนายมนูชินแล้ว ยังมีความกังวลเกี่ยวกับท่าทีของนายทรัมป์ต่อจีน รวมทั้งประเทศคู่ค้ารายใหญ่อื่นๆ จากแนวทางการดำเนินนโยบาย America First

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี กล่าวว่า เขายินดีที่จะให้ปากคำกับนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ หัวหน้าคณะสืบสวนพิเศษ หลังจากที่นายมูลเลอร์ เมื่อวานนี้ ได้แสดงความสนใจที่จะสอบปากคำนายทรัมป์ เกี่ยวกับที่การเขาได้สั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผ.อ. FBI และ นายไมเคิล ฟรินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังได้เปิดเผยแผนงบประมาณสำหรับการอพยพเข้าประเทศ โดยเบื้องต้นระบุว่า เขาต้องการงบประมาณสำหรับการก่อสร้างกำแพงชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก เป็นจำนวนเงิน 2.5 หมื่นล้านเหรียญ และเขายินดีที่จะมอบสัญชาติให้กับเยาวชนที่อพยพเข้าสหรัฐฯอย่างผิดกฏหมาย

สำหรับแผนงบประมาณด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของนายทรัมป์ เขาได้เปิดเผยว่า งบประมาณดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.7 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าที่เขาได้เคยให้ไว้เมื่อปีที่ผ่านมา เดิมที่ระดับ 1 ล้านล้านเหรียญ และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการลงทุนอย่างน้อย 10 ปี

• รัฐบาลเกาหลีเหนือมีการออกประกาศให้ชาวเกาหลีเหนือทุกคน มีความสามัคคีกันและช่วยกันสนับสนุนการสานสันพันธ์อันดีระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ พร้อมยืนยันว่าเกาหลีเหนือจะต่ทำการอสู่กับผู้ใดก็ตาม ที่ตั้งใจจะทำลายความสามัคคีนั้นๆ

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นจากปริมาณซื้อขายจำนวนมากเมื่อวานนี้ โดยตลาดได้รับอานิสงส์จากสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นประวัติการณ์ 10 สัปดาห์ต่อเนื่อง แม้ว่ากิจกรรมการกลั่นน้ำมันจะปรับตัวลง และยังมีสัญญาณว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 1.14 เหรียญ หรือคิดเป็น +1.8% ที่ระดับ 65.80 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 57 เซนต์ ที่ระดับ 70.53 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งน้ำมันดิบทั้งสองประเภทยังคงปิดระดับสูงสุดนับตั้งแต่ธ.ค. ปี 2014

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com