• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 มกราคม 2561

    24 มกราคม 2561 | Economic News

• ดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงอีก 0.32% บริเวณ 90.115 จุดใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี หลังค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นมา 0.29% บริเวณ 1.2295 ดอลลาร์/ยูโร ท่ามกลางข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคในยูโรโซนที่ประกาศออกมาแข็งแกร่งกว่าคาด

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งให้ขึ้นภาษี 30% สำหรับสินค้าประเภทแผงโซล่าเซลล์และเครื่องซักผ้า นำเข้า โดยนายทรัมป์อ้างว่าจะเป็นการช่วยปกป้องตลาดแรงงานภายในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม บรรดาบริษัทผู้ผลิตแผงโซล่าเซลล์จากประเทศในแถบเอเชียได้ออกมาโต้แย้งว่า จะเป็นการทำให้ผู้คนสูญเสียงานไปกว่าพันตำแหน่ง ซ้ำยังเป็นการกระตุ้นให้ราคาของสินค้าประเภทดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นในสหรัฐฯเอง ซึ่งจะทำให้สหรัฐฯต้องเสียเงินลงทุนไปกว่าพันล้านในตลาดส่วนนี้

• นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันจะเข้าร่วมงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นในเกาหลีใต้เดือน ก.พ. นี้ ซึ่งจะมีตัวแทนนักกีฬาจากเกาหลีเหนือมาร่วมด้วย

• สำนักข่าว CNN รายงานว่า นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ หัวหน้าคณะกรรมการสืบสวนพิเศษ กำลังสนใจที่จะสอบสวนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับที่เขาได้สั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผ.อ. FBI และ นายไมเคิล ฟรินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดการจะบินไปยังเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในคืนนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะมี นายเบนจามัน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ รวมถึง บรรดาผู้นำจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมการประชุมด้วย

ทั้งนี้ หัวข้อที่นายทรัมป์น่าจะถูกสอบถามจากเวทีประชุมครั้งนี้ น่าจะเกี่ยวกับการลงทุนภายในสหรัฐฯการให้ความร่วมมือในด้านการรักษาความปลอดภัยระหว่างประเทศ รวมถึงมาตรการรับมือภัยคุกคามจากกลุ่มผู้ก่อการร้าย IS และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

• รายงานจาก Reuters ระบุว่า การประชุมเพื่อปรับปรุงสนธิสัญญา NAFTA ระหว่างตัวแทนจากสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก เมื่อคืนที่ผ่านมา สามารถดำเนินไปได้ด้วยทิศทางที่ดี โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวว่าการเจรจาดำเนินไปได้อย่างดี ขณะที่ตัวแทนการเจรจาจากประเทศแคนาดา ได้แสดงความหวังต่อความคืบหน้าต่อไปของการเจรจา

• รัฐบาลแคนาดาประกาศยืนยันจะร่วมลงนามในสนธิสัญญาการค้า TPP (Trans-Pacific Partnership) ฉบับปรับปรุงใหม่ ในเดือนมี.ค.นี้ ร่วมกับประเทศสมาชิกอีก10 ประเทศ หลังจากที่สามารถเจรจาแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลแคนาดากังวล อย่างการขนส่งสินค้าประเภทรถยนตร์จากประเทศญี่ปุ่น ได้อย่างสำเร็จลุล่วง

ทั้งนี้ ดุลการค้าภายใต้สัญญา TPP ที่ไม่รวมสหรัฐฯ ที่มูลค่าประมาณ 12.6 ล้านล้านเหรียญ หรือสามารถคิดเป็น 15.8% ของดุลการค้าโลก (หากรวมสหรัฐฯ จะมีดุลการค้าประมาณ 32 ล้านล้านเหรียญ หรือ 40% ของดุลการค้าโลก) ดังนั้น การค้าระหว่างกลุ่มประเทศในสนธิสัญญา TPP มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นอีกขั้วอำนาจหนึ่ง ที่ถ่วงสมดุลอำนาจของประเทศจีนในอนาคต

• ผลสำรวจโดย Reuters คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปี 2018 จะสามารถเติบโตได้ด้วยอัตรา 3.7% ซึ่งเป็นอัตราที่มากที่สุดนับตั้งแต่เมื่อปี 2010 ซึ่งมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ระดับ 4.3% ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจแล้วอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวของประเทศที่พัฒนาแล้ว ขณะที่คาดว่าบรรดาธนาคารกลางต่างๆ จะเริ่มหันมาใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน แต่ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ เพื่อช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไป

• รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแห่งกาตาร์ คาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันมีแนวโน้มจะเริ่มกลับคืนสู่สภาวะสมดุลได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 นี้ หลังจากที่ตลาดน้ำมันได้เผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาดมาตลอดช่วงหลายปีนี้

• ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง หลังข้อมูลเศรษฐกิจแสดงให้เห็นว่าปริมาณน้ำมันในคลังสหรัฐฯปรับเพิ่มมากขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลงประมาณ 17 เซนต์ บริเวณ 69.79 เหรียญ ขระที่ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลงประมาณ 2 เซนต์ บริเวณ 64.45 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com