• BOJ คงนโยบายตามคาด!

    23 มกราคม 2561 | Economic News


การประชุมประจำเดือนที่กินเวลาถึง 2 วันของธนาคารญี่ปุ่น (BOJ) สิ้นสุดลงในวันนี้ ด้วยมติคงนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ -0.10% รวมทั้งยืนยันจะควบคุมให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่บริเวณ 0% ดังเดิม จึงสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดส่วนใหญ่

เมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา BOJ ได้มีการประกาศจะลดการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลลงบางส่วน ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าทาง BOJ อาจเริ่ทยอยกลับมาใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินในเร็วๆนี้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินนโยบายของบรรดาธนาคารกลางประเทศอื่นๆ

“เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ยังคงเคลื่อนไหวห่างจากระดับเป้าหมาย 2% ที่ BOJ กำหนดไว้ การเปลี่ยนมาใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินจึงยังคงเร็วเกินไปสำหรับญี่ปุ่น” นักเศรษฐศาสตร์จาก Natixis Japan Securities กล่าว

“อย่างไรก็ตาม หากมีสัญญาณใดๆเกี่ยวกับการปรับมาใช้นโยบายคุมเข้ม ก็จะส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าลงมาได้อีก ซึ่งจะไปกดดันการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อ”

ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core Consumer Price Index) ที่ไม่รวมราคาอาหารสดเฉลี่ยรายปี ขยายตัวได้ 0.9% เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกัน 11 เดือน ขณะที่ตัวเลขดัชนีประจำเดือนธ.ค. จะประกาศในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งถูกคาดว่าจะขยายตัวในระดับใกล้เคียงกัน

อย่างไรก็ดี ดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index) เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ขยายตัวได้เพียง 0.3%

“จากตัวเลขที่ยกมาข้างต้น ความเป็นไปได้ที่ทาง BOJ จะเริ่มส่งสัญญาณกสารเปลี่ยนแปลงของนโยบายการเงินในเร็วๆนี้ จึงยังคงอยู่ในระดับต่ำ” นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัย Mizuhoกล่าว


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com