• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 23 มกราคม 2561

    23 มกราคม 2561 | Economic News


• ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ แต่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดรอบ 3 ปี โดยตลาดรอคอยผลการประชุมอีซีบีในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหาสัญญาณการดำเนอนโยบายการเงินในอนาคต โดยค่าเงินยูโรปรับขึ้น 0.3% มาที่ระดับ 1.2257 ดอลลาร์/ยูโร ในขณะที่ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% ที่ระดับ 90.388 จุด โดยเป็นการเคลื่อนไหวใกล้ระอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 3 ปี

ข่าวการบรรลุข้อตกลงของส.ว. สหรัฐฯเพื่อยุติภาวะ Shutdown ที่เกิดขึ้นในช่วง 3 วันที่ผ่านมาเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วยหนุนดอลลาร์เล็กน้อย

• ขณะที่อีซีบีดูจะยังคงการเข้าซื้อพันธบัตรในการประชุมวาระนี้ ท่ามกลางกลุ่มผู้กำหนดนโยบายดอกเบี้ยที่จำเป็นจะต้องใช้เวลาเพื่อประเมินทิศทางเศรษฐกิจและค่าเงินยูโร

• สำหรับการประชุมบีโอเจวันนี้ นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่าบีโอเจน่าจะไม่ส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆในวาระการประชุมครั้งนี้

อย่างไรก็ดี แนวความคิดการปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติของธนาคารกลางต่างๆดูจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่สร้างความผันผวนให้แก่ค่าเงินดอลลาร์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว

• วุฒิสภาสหรัฐฯบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติภาวะ Shutdown ในภาครัฐบาลที่เกิดขึ้นช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคเดโมแครต จากท่าทีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ให้คำมั่นว่าจะหารือเกี่ยวกับการเข้าเมืองผิดกฎหมายของกลุ่มเยาวชน

โดยเมื่อวานนี้ วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติ 81-18 เสียง ในการผ่านมาตรการงบประมาณชั่วคราวถึง 8 ก.พ.นี้ และได้ทำการส่งร่างดังกล่าวให้แก่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

• การประชุมบีโอเจในวันนี้ถูกคาดดการณ์ว่าจะคงนโยบายการเงิน และมีท่าทีระมัดระวังต่อมุมมองเชิงบวกของเงินเฟ้อ ขณะที่คาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงตลาดแรงงานจะเป็นปัจจัยหนุนค่าแรงให้ปรับตัวขึ้น

• ราคาน้ำมันดิบปิดปรับขึ้น หลังดอลลาร์อ่อนค่าและการเปิดทำการบางส่วนของโรงกลั่นน้ำมันในลิเบียที่ทำให้ตลาดผันผวน โดยระหว่างการซื้อขายร่วงลงไปทดสอบจุดต่ำสุดก่อนจะดีดกลับขึ้นมา แต่ภาพรวมยังเคลื่อนไหวต่ำกว่าจุดสูงสุดรอบ 3 ปี

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 42 เซนต์ คิดเป็น +0.6% ที่ระดับ 69.03 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากไปทำ High บริเวณ 69.51 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเดิมเมื่อ 15 ม.ค.

ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 25 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.4% ที่ระดับ 63.62 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com