• รายงานเฟดชี้ เศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อเติบโตด้วยอัตราปานกลาง

    18 มกราคม 2561 | Economic News


- เศรษฐกิจสหรัฐฯในช่วงเดือน พ.ย. – ธ.ค. ปี 2017 สามารถเติบโตได้ด้วยอัตราปานกลาง

- อัตราค่าจ้างยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อได้

- ภาคการผลิต ภาคการก่อสร้าง และภาคคมนาคม เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในหลายๆเขตของสหรัฐฯ

รายงานมุมมองเศรษฐกิจของเฟด (Beige Book) ที่ประกาศเมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯในช่วงเดือน พ.ย. – ธ.ค. ปี 2017 สามารถเติบโตได้ด้วยอัตราปานกลาง ท่ามกลางการขยายตัวในภาคการผลิต ภาคการก่อสร้าง และภาคคมนาคม

ขณะที่คาดการณ์ว่า อัตราค่าจ้างซึ่งสามารถขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงไตรมาสที่ 4/2017 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อได้ในช่วงเดือนต่อๆไป สำหรับภาพรวมปัจจัยความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะผสมผสาน

“หลายๆเขตในสหรัฐฯรายงานตัวเลขอัตราค่าจ้างที่ขยายตัวด้วยอัตราปานกลาง” รายงานจากเฟดระบุ “ขณะบางเขตรายงานว่าการเพิ่มขึ้นของอัตราค่าจ้าง จะเป็นบริษัทในภาคอุตสาหกรรมเสียส่วนมาก”

“ผู้ผลิตในบางเขตของสหรัฐฯมีอำนาจในการขึ้นราคาสินค้ามากขึ้น ขณะที่บรรดาผู้ค้าปลีกรายงานราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน รวมถึงมีรายงานการขยายตัวของราคาที่อยู่อาศัยทั่วทั้งสหรัฐฯ ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรและสินค้าโภคภันฑ์พลังงานเคลื่อนไหวแบบผสมผสาน”

ทางด้านเฟดสาขาดัลลัส กลับรายงานการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเขตของตนอยู่ที่ระดับ “เติบโตอย่างรวดเร็ว” ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในภาคการผลิต การค้าปลีก ภาคการบริการที่ไม่เกี่ยวกับการเงิน และภาคพลังงาน ล้วนเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางการจ้างงานและอัตราค่าจ้างที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้รายงานมุมมองเศรษฐกิจจะออกไปในเชิงบวก ยังคงไม่มีความแน่นอนเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ว่าจะสามารถขยายตัวสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% หลังจากที่เคลื่อนตัวในระดับต่ำมาตลอด 5 ปี ได้หรือไม่

ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงขยายตัวไม่ได้ตามเป้า เฟดมีแนวโน้มจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปี 2018 หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งสิ้นจำนวน 3 ครั้งในปี 2017 เฟด ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างมั้นคงและอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจาก บรรดาสมาชิกเฟดส่วนมากดูมีท่าที่จะให้ความสำคัญไปยังสภาวะของตลาดแรงงานเพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย มากกว่าที่จะประเมินจากการขยายตัวของเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ การขยายตัวของตลาดแรงงานสหรัฐฯ ชะลอตัวลงกว่าคาดในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการจ้างงานที่ลดลงในภาคการค้าปลีก แต่อัตราค่าจ้างรายเดือนที่ขยายตัวขึ้น ยังคงบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐฯ ซึ่งอาจช่วยหนุนให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.นี้


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com