• UBS คาด เฟดจะผิดหวังกับเงินเฟ้อในปีนี้อีกครั้ง

    10 มกราคม 2561 | Economic News



นายเซทธ์ คาร์เพนเตอร์ นักเศรษฐศาสตร์จาก UBS คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯในปีนี้ จะยังคงสร้างความผิดหวังให้กับเฟด โดยประเมินไว้ว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงปลายปี 2018 จะขยายตัวได้ที่ระดับ 1.7% ซึ่งต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ของเฟด

 

อย่างไรก็ตาม มุมมองเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯของนายคาร์เพนเตอร์ ขัดแย้งกับมุมมองของนักวิเคราะห์หลายคน ที่มองว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯจะสามารถขยายตัวได้มากกว่านั้น โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจะปรับลดระดับภาษีนิติบุคคลลงจากระดับ 35% สู่ระดับ 21% ที่สามารถผ่านการลงมติในสภามาได้เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ บรรดาบริษัทสหรัฐฯหลายแห่งได้ประกาศแผนที่จะเพิ่มงบประมาณสำหรับการลงทุนและค่าจ้างของพนักงาน ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมเงินเฟ้อในปีนี้ได้อีกด้วย

 

แต่ นายคาร์เพนเตอร์ กล่าวว่า อัตราค่าจ้างในปัจจุบันปรับขึ้นมาระดับที่สมเหตุสมผลแล้ว หลังจากที่ปรับสูงขึ้นมา 2.5% ในปี 2017 เมื่อเทียบกับของปีก่อนหน้า  พร้อมกล่าวเสริมว่า สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอย่างแรก คือเรื่องของความสมดุลทางเศรษฐกิจในระยะยาว ซึ่งอัตราเงินเฟ้อควรเคลื่อนไหวสอดคล้องกับอัตราการผลิตภายในประเทศและราคาของสินค้าที่ผลิตออกมา โดยในปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนไหวบริเวณ 1.4% ขณะที่อัตราการผลิตยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 1% เพียงเล็กน้อย ดังนั้นอัตราค่าจ้างในสหรัฐฯจึงเป็นระดับที่เหมาะสมแล้ว 


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com