• ตลาดเกิดใหม่ประสบอุปสรรคในปี 2017 แล้วทิศทางปี 2018 จะเป็นเช่นไร?

    3 มกราคม 2561 | Economic News


ผลประกอบการของบรรดาตลาดเกิดใหม่ในปี 2017 ไม่ค่อยสดใสนักเนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ จึงทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าในปี 2018 ตลาดเกิดใหม่จะยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤติของประเทศต่างๆ หรือจะสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งโดยอาศัยเพียงการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศตัวเองเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา เกิดเหตุวิกฤติขึ้นจนทำให้ค่าเงินเรียลบราซิล ปรับอ่อนค่าลงไปกว่า 10แต่ถึงกระนั้น บรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่กลับไม่ได้รับผลกระทบมากนั้น ซึ่งตามปกติแล้ว หากเกิดแรงเทขายเข้ามาในค่าเงินเรียลบราซิล มักจะส่งผลมายังประเทศในทวีปที่ห่างไกลอย่างเอเชียและแอฟริกา จนทำให้ธนาคารกลางของประเทศเหล่านั้นเร่งออกมาตรการป้องกันตลาดของตนเองผ่านทางการปรับอัตราดอกเบี้ยและการขายค่าเงินดอลลาร์

โดยสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น คือการที่ธนาคารกลางของประเทศชิลีตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง แม้ค่าเงินของพวกเขาเองจะอ่อนค่าลงไม่มากนัก ขณะที่ประเทศโอมานประกาศใช้แผนสำหรับพันธบัตรซื้อขายค่าเงินดอลลาร์

นาย Steve Cook ผู้บริหาร PineBridge Investments ได้วิเคราะห์ว่า การที่เกิดการเทขายเข้ามาในค่าเงินของบราซิล เกิดจากข่าวความไม่มั่นคงทางการเมืองภายในประเทศ ซึ่งตลาดส่วนใหญ่ทราบดีว่า มันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศโคลัมเบียหรือเปรู เมื่อมองในภาพรวม ซึ่งกองทุนของพวกเขาเองก็ไม่ได้ถอนตัวออกจากตลาดบราซิลในตอนนั้น แต่โยกย้ายการลงทุนไปยังบริษัทสัญชาติบราซิลที่น่าจะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของค่าเงินเรียลบราซิลแทน

ทั้งนี้ นาง Polina Kurdyavko ผู้บริหาร BlueBay Asset Management ได้ยืนยันว่า ปัจจัยหลักที่จะเป้นตัวสนับสนุนผลประกอบการของบรรดาตลาดเกิดใหม่ ก็คือการเติบของเศรษฐกิจโลกในภาพรวมที่แข็งแกร่ง


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com