• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2560

    21 ธันวาคม 2560 | Economic News

  

• ค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายใกล้ระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน โดยตลาดมีแรงหนุนมาจากการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ประกอบกับข่าวที่ว่าบีโอเจตัดสินใจคงดอกเบี้ยตามคาด

ทั้งนี้ ค่าเงินเยนยังคงทรงตัวที่ระดับ 113.40 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อวานนี้ไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ 13 ธ.ค. บริเวณ 113.47 เยน/ดอลลาร์

ทางด้านดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยมาที่ 93.4 จุด ขณะที่ค่าเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.18691 ดอลลาร์/ยูโร

· สหภาพยุโรปกำหนดเดดไลน์ วันที่สำหรับการดำเนินงานถอนอังกฤษออกจากสหภาพอย่างเป็นทางการ โดยกำหนดให้ไม่เกินวันสุดท้ายของปี 2020 ซึ่งเป็นสอดคล้องกับวันที่ที่แผนงบประมาณที่อังกฤษจะต้องจ่ายให้กับทางสหภาพจะสิ้นสุดลง และอังกฤษยังจำเป็นต้องจ่ายเงินสนับสนุนให้กับสหภาพภายหลังการถอนตัวอีกเป็นเวลา 21 เดือน

· รายงานจากกระทรวงการคลังแห่งประเทศเยอรมนี คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะยังสามารถรักษาทิศทางการเติบโตต่อไปได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงเดือนต่อๆไป ก่อนที่จะเริ่มชะลอตัวลงในระยะปานกลาง

ทั้งนี้ สัญญาณความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังเปิดเผยออกมา น่าจะช่วยสนับสนุนให้การเจรจาเพื่อก่อตั้งพรรคร่วมรัฐบาลของนางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่มีกำหนดการจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนมกราคมปี 2018 สามารถดำเนินงานได้ง่ายขึ้น

· รายงานจากสำนักข่าวเกาหลีใต้ Yonhap ระบุว่า ทหารเกาหลีใต้ได้ยิงกระสุนเตือนทหารจากเกาหลีเหนือ บริเวณพื้นที่ชายแดนระหว่างทั้ง 2 ประเทศ โดยทหารเกาหลีเหนือกำลังดำเนินการค้นหาผู้แปรพักต์จากเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการยิงสังหารทหารจากเกาหลีเหนือที่แปรพักต์ และหลบหนีออกมาบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน

· พรรครีพับลิกันก้าวผ่านอุปสรรคสุดท้าย และครอบครองชัยชนะในการลงมติร่างนโยบายปฏิรูปภาษีเมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมที่จะส่งมอบให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อลงนามอนุมัติร่างกฏหมายภาษีได้

ทั้งนี้ ร่างนโยบายปฏิรูปภาษีมีแนวโน้มสูงที่จะมีผลบังคับใช้ภายในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติระบบภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี โดยจะปรับลดระดับภีสำหรับนิติบุคคลและภาคธุรกิจลงอย่างมาก

· นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าบีโอเจ กล่าวแถลงการณ์ภายหลังการประชุมประจำเดือนของบีโอเจ โดยยังคงยืนยันต่อตลาดว่า บีโอเจไม่มีแผนการณ์ที่จะยกเลิกการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบันแต่อย่างใด

· ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ท่ามกลางปริมาณการผลิตน้ำมันสหรัฐฯที่ปรับตัวสูงขึ้นใกล้ระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน แม้ปริมาณสต็อกน้ำมันของสหรัฐฯจะปรับลดน้อยลงก็ตาม

โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 7 เซนต์ บริเวณ 58.02 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 11 เซนต์ บริเวณ 64.45 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com