• จับตา! ส.ว. รีพับลีกันต่อไปนี้ ในการลงมตินโยบายปฏิรูปภาษี

    21 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


บรรดาสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯจะทำการลงมติร่างนโยบายปฏิรูปภาษีของ ส.ว พรรครีพับลิกัน ภายหลังจากวันหยุดในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในวันที่30 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนพรรครีพับลิกันจะค่อนข้างเสียเปรียบในการลงมติครั้งสำคัญนี้ ด้วยจำนวนที่นั่งในสภาของรีพับลิกันที่มีทั้งหมด 52 ที่นั่ง เทียบกับพรรคฝ่ายค้านที่ 48 ที่นั่ง ดังนั้น รีพับลิกันจึงไม่สามารถสูญเสียเสียงสนับสนุนได้เกิน 2 เสียง โดยรายชื่อ ส.ว ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ ถือผู้กุมคะแนนเสียงสำคัญที่อาจชี้วัดถึงทิศทางต่อไปของนโยบายปฏิรูปภาษีได้

1. นายรอน จอห์นสัน (Sen. Ron Johnson)

ส.ว.รีพับลิกันจากรัฐวิสคอนซินซึ่งเป็นคนแรกที่ออกมาประกาศที่จะไม่สนับสนุนร่างนโยบายภาษีต่อสาธารณชน เนื่องจากนายจอห์นสัน มองว่าร่างนโยบายดังกล่าวจะไม่สามารถช่วยสนับสนุนบรรดาธุรกิจขนาดเล็กได้

2.นายเจฟ เฟรค (Sen. Jeff Flake)

ถึงแม้นายเฟรคจะเป็น ส.ว.รีพับลิกันจากรัฐแอริโซนา ที่ไม่ได้สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่เขาก็มีส่วนช่วยในการออกเสียงสนับสนุนให้กับร่างนโยบายสำคัญของรีพับลิกันหลายต่อหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม นายเฟรคถือเป็นส.ว.ที่คาดเดาได้ยากคนหนึ่ง

3.นางซูซาน โคลิน (Sen. Susan Collins)

นางโคลิน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประกาศไม่สนับสนุนร่างนโยบายภาษีออกสื่อมากขึ้น ภายหลังจากที่มีการประกาศจะยกเลิกการประกันสุขภาพประชาชนของนโยบายโอบามาแคร์ผ่านนโยบายภาษี ทำให้นางโคลินต่อต้านแนวคิดดังกล่าวเป็นอย่างมาก

4.นางลิซ่า เมอโควสกี้ (Sen. Lisa Murkowski)

นางเมอโควสกี้ เช่นเดียวกันกับนายนางโคลิน และนายจอห์น แมคเคน ได้ประกาศไม่สนับสนุนร่างนโยบายภาษีเช่นเดียวกัน หลัง ส.ว.รีพับลิกันประกาศจะยกเลิกการประกันสุขภาพประชาชนผ่านนโยบายภาษี อย่างไรก็ตาม บรรดา ส.ว. รีพับลิกัน ยังคงเชื่อมั่นว่านางลิซ่าจะสนับสนุนร่างนโยบาย แม้จะต่อต้านในเรื่องประกันสุขภาพก็ตาม

5.นายจอห์น แมคเคน (Sen. John McCain)

ถึงแม้นายแมคเคนไม่มีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าเขาจะโหวตไม่สนับสนุนร่างนโยบาย แต่เขาก็เข้าร่วมกับนางโคลิน และนางเมอโควสกี้ เพื่อต่อต้านการยกเลิกประกันสุขภาพผ่านนโยบายภาษี แต่เขาก็ไม่ได้มีข้อโต้แย้งใดๆเกี่ยวกับเรื่องของการปรับลดของภาษี

6.บ็อบ คร็อกเกอร์ (Sen. Bob Corker)

นายคร็อกเกอร์ ส.ว. รีพับลิกันจากรัฐเทนเนสซี ได้ประกาศมาโดยตลอดว่าเขาจะไม่สนับสนุนร่างนโยบายภาษี เนื่องจากจะทำให้รัฐบาลสหรัฐฯสูญเสียงบประมาณ แม้เขาจะไม่ประกาศว่าจะโหวต Yes หรือ No อย่างชัดเจนก็ตาม

7.นายแรนด์ พอล (Sen. Rand Paul)

นายพอลถือว่าเป็นส.ว.ที่คาดเดาได้ยากคนหนึ่ง ภายหลังจากที่เขาได้รับบาดเจ็บจากการโดนทำร้ายโดยเพื่อนบ้านของเขา จนกลับเข้ามาทำงานสภา เขาก็ไม่ได้มีบทบาทสำคัญในช่วงนี้เท่าไหร่นัก แต่ยังไงก็นายพอลก็ถือเปฯเสียงสำคัญอีกหนึ่งเสียง

ที่มา: CNN

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com