• Citi คาดการณ์ว่า ภาวะ ‘New Normal’ ของความเสี่ยงทางการเมืองจะเป็นปัจจัยหนุนทองคำในปีหน้า!

    21 พฤศจิกายน 2560 | Gold News

เมื่อวานนี้ทีมนักวิเคราะห์จาก Citi กล่าวว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มจะได้รับแรงสนับสนุนจาก “New Normal” จากภาวะความเสี่ยงทางการเมืองในปีหน้า

ภาวะความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้การลงทุนในทองคำเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และดูเหมือนจะแข็งแกร่งมากขึ้นในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จาก Citi มองว่าทองคำมีโอกานขึ้นไปเหนือ 1,400 เหรียญได้ตลอดจนถึงปี 2020

การเลือกตั้งและการลงมติใดๆทางการเมือง การต่อสู้ทางการทหาร และวิกฤตทางเศรษฐกิจระดับมหภาคนั้นถือเป็นหัวใจสำคัญของความเสี่ยงทางการเมืองทั้งหมดที่มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในทองคำ ขณะที่นักวิเคราะห์ก็มีมุมมองว่าไม่อาจจะระบุถึงรูปแบบการเคลื่อนไหวของราคาทองคำท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นทั่วโลก จึงเห็นได้ถึงการปรับตัวขึ้นของราคาบ่อยครั้งในระหว่างนี้

นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะเข้าถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ ค่าเงินสวิสฟรังก์ และค่าเงินเยนในช่วงเวลาที่เกิดความวุ่นวายทางการเมือง ขณะที่สินทรัพย์อื่นๆอย่างหุ้นและพันธบัตรในบ่อยครั้งก็จะมีความผันผวนมากกว่าสำหรับการลงทุ

“ความเสี่ยงขนาดใหญ่”

แม้บ่อยครั้งจะมีปัจจัยที่หนุนให้เกิดการปรับตัวขึ้นของทองคำบ่อยครั้งในลักษณะของ New Normal แต่ในระยะสั้น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการเคลื่อนไหวของค่าเงินเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ แต่ทองคำก็มักถูกนักลงทุนนิยมใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากนโยบายการเงินด้วย

นักวิเคราะห์จาก Citi ยังคงคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะทรงตัวแถวระดับ 1,270 เหรียญไปจนถึงสิ้นปีนี้ ก่อนจะค่อยๆปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1,350 เหรียญ และ 1,370 เหรียญ ภายในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งโดยภาพรวมคนส่วนใหญ่ยังคงต้องการทองคำ แต่อาจใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยง แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงขนาดใหญ่อยู่เช่นกันจากการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น จึงเป็นสิ่งทีนักลงทุนควรลงทุนสินค้าโภคภัณฑ์ด้วยความระมัดระวัง ประกอบกับทองคำยังคงอ่อนไหวต่อข่าวการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด จึงมีโอกาสที่จะเห็นทองคำปรับตัวลดลงได้ เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวจะเอื้อต่อค่าเงินดอลลาร์มากกว่า

สำหรับภาพรวมปีนี้ราคาทองคำมีการปรับขึ้นได้ประมาณ 12% นับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นปีที่ผ่านมา


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com