• ความตึงเครียดทางการเมืองเยอรมนี ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดยุโรป!

    21 พฤศจิกายน 2560 | Economic News



- ค่าเงินยูโรเริ่มฟื้นตัวในเช้านี้ หลังจากที่ปรับร่วงลงเมื่อวาน

- ข้อมูลเศรษฐกิจเยอรมนีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกาศออกมาขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาด

- นักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจเยอรมนี


ค่าเงินยูโรเมื่อวานนี้ปรับอ่อนค่า หลังมีรายงานข่าวว่า นางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประสบความล้มเหลวในการเจรจาเพื่อก่อตั้งรัฐบาลร่วม

แต่ว่า นักลงทุนในตลาดกลับไม่ตื่นตระหนกเท่าไหร่นักกับสัญญาณความตึงเครียดทางการเมือง ถึงแม้จะเป็นครั้งแรกที่การเลือกตั้งทั่วไปของเยอรมนี นับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ไม่ได้ทำให้มีรัฐบาลใหม่ขึ้นปกครองประเทศแต่อย่างใด

หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ FX จาก Societe Generale ประเมินการตอบสนองของตลาดยุโรปที่มีต่อข่าวทางการเมืองดังกล่าว ว่า “ไม่ได้สะทกสะท้านเท่าไหร่” โดยจะเห็นได้ว่า ค่าเงินยูโรเริ่มฟื้นตัวกลับมาในช่วงเช้าของตลาดยุโรป ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นเยอรมนีปรับลดลงไปเพียง 0.2%

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Rabobank กล่าวว่า สิ่งที่นักลงทุนให้ความสำคัญกับเยอรมนี ไม่ใช่สถานการณ์ทางการเมือง แต่เป็นทิศทางการเติบโตของเศรษบกิจที่ยังคงแข็งแกร่ง โดยจะเห็นได้การรายงานของ Deutsche Welle ที่ประกาศตัวเลขจีดีพีของเยอรมันออกมาที่ 0.8% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในเดือนตุลาคม และอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

ดังนั้น แม้จะเกิดกระแสความไม่มั่นคงทางการเมือง เศรษฐกิจเยอรมนีก็ยังคงสามารถอาศัยแรงหนุนของความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจเพื่อเติบโตต่อไปได้ และส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจยูโรโซนทั้งหมด

นักบริหารกองทุนจาก JPMorgan กล่าวว่า ข่าวความไม่มั่นคงทางการเมืองดังกล่าวไม่ควรส่งผลกระทบต่อแนวคิดการลงทุนในตลาดยุโรป เนื่องจาก เศรษฐกิจยุโรปได้ผ่านพ้นความไม่มั่นคงทางการเมืองที่รุนแรงกว่านี้มาแล้วในปี 2016 อย่างการลงมติ Brexit ของอังกฤษ และการเลือกตั้งในอิตาลีครั้งทีผ่านมา

ดังนั้น ข่าวความล้มเหลวในการก่อตั้งรัฐบาลร่วมของนางแมร์เคิล จึงส่งผลกระทบเพียงแค่ภายในประเทศเยอรมนีเพียงชั่วคราว แต่ไม่มีผลกับภาพรวมของตลาดยุโรปทั้งหมด


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com