• นโยบายปฏิรูปภาษีจะทำให้ชาวอเมริกันมากกว่าครึ่งกลับต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น!

    21 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


- ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า “ผมจะมอบการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ ให้เป็นของขวัญวันคริสต์มาสสำหรับชาวสหรัฐฯ”

- นักวิเคราะห์จากรัฐบาลกลาง แย้ง ร่างนโยบายภาษีของ ส.ว. จะทำให้ชาวสหรัฐฯมากกว่าครึ่ง กลับต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นในปี 2027

- ขณะที่ประเมินว่านโยบายภาษีจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐฯเติบโตได้ โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.69 แสนล้านเหรียญในระยะเวลา 10 ปี

- ซึ่งตัวเลขดังกล่าว แตกต่างกับตัวเลขคาดการณ์ที่คณะกรรมการในสภาคาดการณ์ไว้เดิมที่ 1.5 ล้านล้านเหรียญในช่วงเวลาเดียวกัน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัญญาในที่ประชุมในรัฐสภาเมื่อคืนที่ผ่านมา ว่าเขาจะผลักดันนโยบายภาษีให้สำเร็จในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพื่อเป็นของขวัญให้กับชาวสหรัฐฯ แม้นักวิเคราะห์จากรัฐบาลกลาง ได้โต้แย้งว่าร่างนโยบายภาษีของ ส.ว. รีพับลิกันจะทำให้ชาวสหรัฐฯมากกว่าครึ่ง กลับต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นในปี 2027

นายทรัมป์ยังได้กล่าวอีกด้วยว่า ประชาชนทุกชนชั้นที่มีรายได้ จะได้รับการปรับลดภาษี ขณะที่ประชาชนประมาณ 9% จะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น ตามข้อกำหนดตามร่างนโยบายของ ส.ว. รีพับลิกัน

แต่นักวิเคราะห์ ประเมินไว้ว่า จำนวนประชาชนที่ต้องเสียภาษีมากขึ้นจะขยายตัวสู่ระดับมากกว่า 50% เนื่องจากนโยบายภาษีจะหมดอายุลงในปี 2026 และรีพับลิกันก็ไม่ได้มีการกำหนดนโยบายไว้รองรับการสูญเสียรายได้ของรัฐบาลที่เกิดจากนโยบายภาษี

ขณะที่สถาบันวิจัยด้านนโยบายการเงินสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า ประชาชนที่มีรายได้น้อยจะได้รับการปรับลดภาษีน้อยกว่าประชาชนที่มีรายได้สูงกว่า ยกตัวอย่างเช่น ในปี 2019 ประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่า 25,000 เหรียญต่อปี จะได้รับการปรับลดภาษีเฉลี่ยที่ 50 เหรียญ หรือคิดเป็น 0.3% ของรายได้เมื่อหักลบภาษี ส่วนชนชั้นกลางจะได้รับการปรับลดภาษีเฉลี่ยที่ 850 เหรียญ และประชาชนที่มีรายได้มากกว่า 746,000 เหรียญต่อปี จะได้รับการปรับลดภาษีเฉลี่ยที่ 34,000 เหรียญ หรือคิดเป็น 2.2% ของรายได้เมื่อหักลบภาษี

นอกจากนี้ สถาบันวิจัยยังได้คาดการณ์ว่า นโยบายภาษีจะช่วยหนุนการเติบโตเศรษฐกิจสหรัฐฯให้มีรายได้เข้าประเทศได้ คิดเป็น 1.69 แสนล้านเหรียญ ภายในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งแตกต่างกับตัวเลขคาดการณ์ที่คณะกรรมการในสภาคาดการณ์ไว้เดิมที่ 1.5 ล้านล้านเหรียญในช่วงเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ ร่างนโยบายปฏิรูปภาษีของ ส.ส. รีพับลิกันที่สามารถผ่านการลงมติในสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความใกล้เคียงกับร่างนโยบายภาษีของส.ว. ที่ปริมาณภาษีนิติบุคคลและธุรกิจจะได้รับการปรับลดลงในระยะเวลา 10 ปี คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 1.5 ล้านล้านเหรียญ

อย่างไรก็ดี ร่างนโยบายของทาง ส.ส. ไม่ได้กำหนดให้ยกเลิกการบังคับประชาชนทำประกันสุขภาพเหมือนกันร่างนโยบายของทาง ส.ว. ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้รัฐบาลสูญเสียรายได้เพิ่มขึ้นอีก 3.38 แสนล้านเหรียญ หากร่างนโยบายของ ส.ว. มีผลบังคับใช้จริง


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com