• อียิปห์เรียกร้องให้ซาอุฯและเลบานอน เร่งยุติความขัดแย้ง

    7 พฤศจิกายน 2560 | Economic News



นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี่ ประธานาธิบดีอียิปต์ เรียกร้องให้ทุกประเทศในตะวันออกกลางรักษาความมั่นคงทางการเมือง หลังเกิดเหตุความขัดแย้งระหว่างเลบานอนและซาอุดิอาระเบียแบบกระทันหัน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายซาอัด อัล-ฮารีรี นายกรัฐมนตรีแห่งเลบานอน ได้สร้างความประหลาดใจให้กับประชาชน โดยนายซาอัดได้ประกาศลาออก ท่ามกลางความกังวลว่ากำลังมีผู้วางแผนลอบสังหารตน นอกจากนี้ เขายังได้กล่าวประณามประเทศอิหร่าน และกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน ว่าเป็นผู้สร้างความแตกแยกในพื้นที่ของอาหรับ

ขณะที่รายงานจาก CNBC ระบุว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้กล่าวเปรียบเปรยว่า เลบานอนได้ประกาศสงครามกับทางซาอุฯ เนื่องจากความละเลยได้การปราบปรามกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์

ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของซาอุฯ ได้ออกมากล่าวว่า รัฐบาลเลบานอนจะถูกปราบปรามลงทันทีที่มีการประกาศสงครามอย่างเป็นทางการกับซาอุฯ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอียิปต์ เมื่อถูกสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานเพื่อปราบกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ เขาได้กล่าวว่า “สิ่งที่สำคัญไม่ใช่ว่าจะเข้าปราบปรามหรือไม่ แต่สิ่งที่สำคัญคือการรักษาความมั่นคงทางการเมืองของแต่ละประเทศ เนื่องจากสภาวะการเมืองในปัจจุบันของพื้นที่ตะวันออกกลาง ถือว่ามีความเปราะบาง จึงไม่ควรที่จะความขัดแย้งใดๆเกิดขึ้นอีก”


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com