• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560

    7 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยอ่อนค่าลงหลังจากที่ทำระดับแข็งค่าไปเมื่อไม่นานมานี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอการปรับทบทวนแผนภาษีและทิศทางอนาคตของเฟดที่บั่นทอนเหล่าเทรดเดอร์ที่ลดภาวะการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ในขณะนี้

ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.19% ที่ระดับ 94.764 จุด โดยภาพรวมระดับปัจจุบันถือเป็นการปรับขึ้นเกือบ 3% นับตั้งแต่กลางเดือนก.ย.

ขณะที่ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.31% โดยเช้านี้อยู่ที่ระดับ 113.74 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.03% เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ และเช้านี้ค่าเงินยูโรทรงตัวที่ระดับ 1.1611 ดอลาร์/ยูโร

• ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับข้อเสนอของแผนปฏิรูปภาษีและการปราศจากความชัดเจนว่าทิศทางการดำเนินนโยบายของเฟดจะไปในทิศทางไหน จึงเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้นักลงทุนรอคอยจนกว่าจะกลับทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า

• เฟดสาขานิวยอร์กได้ออกมายืนยันแล้วว่า นายวิลเลียม ดัดเลย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก วัย 64 ปี มีแผนจะเกษียณก่อนหมดวาระภายในช่วงกลางปี 2018 ซึ่งเดิมทีวาระของเขาจะหมดลงในเดือนม.ค. ปี 2019

โดยนายดัดเลย์ เป็นหนึ่งคณะกรรมการเฟดที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการช่วยผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐฯให้ผ่านพ้นวิกฤติทางการเงิน และเป็นผู้อิทธิพลต่อแนวทางก็ดำเนินนโยบายของเฟดในปัจจุบัน การประกาศการเกษียณก่อนวาระของนายดัดเลย์ จึงส่งผลให้ตลาดเกิดคำถามเกี่ยวกับผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งประธานเฟดสาขานิวยอร์กต่อจากนายดัดเลย์

ทั้งนี้ คณะกรรมการเฟดได้เปิดเผยแล้วว่า กำลังดำเนินการสืบหาผู้ที่เหมาะสมที่จะมารับตำแหน่งต่อจากนายดัดเลย์ โดยคาดว่าจะสามารถประกาศชื่อได้ภายในช่วงกลางปี 2018

• ส.ส.พรรครีพับลิกันกำลังเริ่มปรับทบทวนข้อเสนอของแผนยกเครื่องฉบับภาษี ท่ามกลางพรรคเดโมแครตที่ชี้ถึงประเด็นความสูญเสียของการปรับลดภาษีดังกล่าวที่อาจสร้างผลกระทบต่อคนชั้นกลาง

• ผู้อำนวยหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯที่เป็นผู้ก่อตั้งหน่วยงานเฝ้าดูแลตลาดการเงินหลังจากที่เกิดวิกฤตทางการเงินในปี 2007-2009 ประกาศลาออกจากตำแหน่งในสิ้นปีนี้ คือ นายริชาร์ด เบอร์เนอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสถาบันวิจัยทางการเงิน (OFR) ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 31 ธ.ค.

• ขณะที่ทางกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังไม่อาจจะหาผู้มาแทนที่นายเบอร์เนอร์ได้ แต่การลาออกของเขาอาจส่งผลให้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีโอกาสที่จะทำการปรับเปลี่ยนสมาชิกในรัฐบาลมาดำรงตำแหน่งเพื่อให้เกิดทิศทางที่เป็นมิตรต่อภาคอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น

• ในการเดินทางเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วันนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า นายทรัมป์จะไม่โน้มน้าวให้จีนเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่มีต่อกรณีความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือแต่อย่างใด แต่จะมุ่งเน้นไปที่การเจรจาหาทางแก้ไขปัญหาการขาดดุลทางการค้าของสหรัฐฯ ในการค้าขายกับจีนเสียมากกว่า

ทั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ก็ได้ออกมาแสดงความยินดีที่จะเจรจากับนายทรัมป์ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดดุลการค้าเช่นกัน

• รัฐบาลนิวซีแลนด์เผยแผนการปรับทบทวนการดำเนินนโยบายของธนาคารกลาง เพื่อให้ส่งผลดีต่อการเลือกตั้งที่มีการให้คำสัญญาว่าจะมีการเพิ่มภาวะการจ้างงานซึ่งจะเป็นเป้าหมายและการจัดตั้งคณะกรรมาธิการรูปแบบการตัดสินใจต่อการสร้างโมเดลใหม่

• น้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น 3.5% ทำระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นก.ค. ปี 2015 ท่ามกลางกระแสข่าวมกุฎราชกุมารของซาอุดิอาระเบียได้มีการจับกุมผู้มีอำนาจคนสำคัญมาดำเนินการสอบสวนเพื่อต่อต้านปัญหาการคอรัปชัน ขณะที่จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลง ขณะที่ตลาดมีความตึงตัวต่อเนื่อง

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 2.2 เหรียญ หรือคิดเป็น +3.5% ที่ระดับ 64.27 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 1.71 เหรียญ หรือคิดเป็น +3% ที่ระดับ 57.35 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งน้ำมันดิบทั้งสองต่างปิดเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่ก.ค. 2015

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com