• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560

    6 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


  

• ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงิน ที่ระดับ 114.735 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน ยืนเหนือระดับสำคัญทางเทคนิคที่ระดับ 114.50 เยน/ดอลลาร์ ก่อนที่จะปรับอ่อนค่าลงมาทรงตัวที่ระดับ 114.35 เยน/ดอลลาร์

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยนท่ามกลางสัญญาณการคงนโยบายการเงินจากธนาคารกลางญี่ปุ่นและเฟด

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่ระดับ 94.919 จุด เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ ใกล้ระดับ 95.150 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา

• นายฮารุโกะ คุโรดะ ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ได้กล่าวถ้อยแถลงในช่วงสายวันนี้ โดยมีใจความว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งรวมถึงยังคงมีสัญญาณของทิศทางเศรษฐกิจขาขึ้น จึงคาดว่าอัตราเงินเฟ้อยังสามารถขยายตัวขึ้นไปที่ระดับเป้าหมาย 2%

• ดัชนี PMI ภาคการบริการของญี่ปุ่นขยายตัวสู่ระดับ 53.4 จุด ในเดือนตุลาคม จากเดิมในเดือนกันยายนที่ระดับ 51.0 จุด ซึ่งเป็นการขยายตัวที่มากที่สุดในรอบ 2 ปี ท่ามกลางการขยายตัวของยอดคำสั่งซื้อ ส่งให้กระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตได้ตามเป้าในไตรมาสที่ 4/2017 มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีธุรกิจเกิดใหม่ของญี่ปุ่นยังคงขยายตัวในเดือนตุลาคม สู่ระดับ 53.8 จุด จากเดิมในเดือนกันยายนที่ระดับ 52.0 จุด ซึ่งเป็นอัตรากรขยายตัวที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2013

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในการเดินทางไปเยี่ยมเยือนประเทศญี่ปุ่น โดยเขาระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังเป็นฝ่ายได้เปรียบในการค้ากับสหรัฐฯ และเขาต้องการที่จะผลักดันการค้าแบบเกื้อกูลกันและกันระหว่างสหรัฐฯและญี่ปุ่นให้มากขึ้น

• นางคริสติน่า ฮูปเปอร์ นักวิเคราะห์แนวหน้าจาก Invesco ประเมินว่า นโยบายปฏิรูปภาษีที่ระบุว่าจะปรับลดภาษีนิติบุคคลสู่ระดับ 20% จากเดิมที่ระดับ 35% หากสามารถผ่านมติสภาไปได้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงในจุดนี้ จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ “ทรงพลัง” มากที่สุดปัจจัยหนึ่ง

ทั้งนี้ นางคริสติน่าเชื่อว่า มีโอกาสมากกว่า 50% ที่อัตราภาษีนิติบุคคลที่จะได้รับการปรับลดสู่ระดับ 20% จะไม่มีเปลี่ยนแปลงสำคัญใดๆ หลังจากผ่านการพิจารณาโดยสภาคองเกรส เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวเปรียบเสมือนหัวใจหลักของนโยบายปฏิรูปภาษี

• นายคาร์เลส ปุดจ์เดมองต์ อดีตประธานาธิบดีคาตาโลเนียที่ถูกปลดจากตำแหน่ง และที่ปรึกษาอีก 4 คน ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจเบลเยียม เพื่อรอการตัดสินว่าจะดำเนินการตามหมายจับข้อหาก่อกบฏและบุกระดม ตามที่ศาลสเปนออกหรือไม่ต่อไป

• สำนักข่าว Reuters รายงานว่า มงกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ได้นำคณะต่อต้านการคอร์รัปชัน เข้าจับกุมบรรดาเชื้อพระวงศ์และคณะรัฐมนตรีที่มีส่วนในการคอร์รัปชันกว่า 10 ชีวิต ซึ่งในจำนวนนั้นรวมถึงเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล มหาเศรษฐีพันล้าน และเจ้าชายมีเทบ บิน อับดุลลาห์ หัวหน้ากองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติ

อย่างไรก็ดี RBC Capital Markets คาดการณ์ว่า การจับกุมผู้มีส่วนในการคอร์รัปชันครั้งนี้ แม้จะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าประหลาดใจ แต่คดว่าจะยังไม่ส่งผลต่อการอำนาจการบริหารประเทศในระยะสั้นๆ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com