• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 02 พฤษภาคม 2560

    2 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


  

· จีนจะทิ้งโอกาสในสัปดาห์หน้าที่จะเข้าพบกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และมีแนวโน้มที่จะเสริมความแข็งแกร่งของค่าเงินหยวน ซึ่งเป็นเป้าหมายโจมตีทั่วไปที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯได้รณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

โดยในช่วงเลือกตั้งปีที่แล้วของนายทรัมป์นั้น เขาระบุว่า หากได้รับเรื่องอาจจะทำการกดดันจีนเกี่ยวกับเรื่องการลดมูลค่าของค่าเงินหยวนเพื่อให้การส่งออกมีความสามารถในการแข่งขันได้มากขึ้น แต่นับตั้งแต่ที่เขาได้เข้ารับตำแหน่ง ทางกระทรวงการคลังก็ได้ออกมาปฏิเสธที่จะดำเนินการกดดันจีนดังกล่าว เนื่องจากไม่มีเหตุจำเป็นใดๆ

ภาพรวมค่าเงินหยวนปรับแข็งค่าขึ้นได้กว่า 5% เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ในปีนี้ หลังจากที่ปีที่แล้วอ่อนค่าลงไปประมาณ 6.5% โดยได้รับอานิสงส์จากการจัดการปริมาณการไหลออกของเงินทุนที่มีความคุมเข้มมากขึ้น รวมไปถึงการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์นั่นเอง

· นักกลยุทธ์ค่าเงินและเหล่าเทรดเดอร์กล่าวว่า นายทรัมป์มีกำหนดจะเยือนจีนในระหว่างวันที่ 8-10 พ.ย.นี้ และพวกเขาคาดว่าธนาคารกลางจีนจะทำการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อพยุงการเคลื่อนไหวของค่าเงินหยวน ขณะที่บางส่วนเชื่อว่าค่าเงินหยวนอาจมีการปรับแข็งค่าขึ้นได้ แต่บางฝ่ายก็กลับมองในทิศทางตรงกันข้าม แต่ภาพรวมนั้นทิศทางอ่อนค่าของค่าเงินหยวนก็ยังคงมีภาวะที่จำกัดอยู่

· นักเศรษฐศาสตร์จาก Goldman Sachs ปรับเพิ่มคาดการณ์การจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯในเดือนต.ค. ที่ระดับ 340,000 ตำแหน่ง เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิม 325,000ตำแหน่ง หลังจากที่ทราบรายงานการจ้างงานของภาคเอกชนและกิจกรรมภาคอุตสาหกรรมที่นำเสนอโดยสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM)

ขณะเดียวกัน Goldman Sacs ปรับเพิ่มประมาณการณ์ระดับจีดีพีไตรมาสที่ 3 ของสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอีก 0.1% สู่ระดับ 3.1% แต่ปรับลดประมาณการณ์จีดีพีไตรมาสที่ 4 ลง 0.1% สู่ระดับ 2.6%

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมเดินทางไปเยือน 5 ประเทศในทวีปเอเชีย ระหว่างวันที่ 5 – 14 พฤศจิกายนนี้ ท่ามกลางปัญหาความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือที่ยังคงมีอยู่ ซึ่งแผนการเดินทางครั้งนี้ จะเป็นการเดินทางเยี่ยมเยียนทวีปเอเชียอย่างเป็นทางการที่ยาวนานที่สุดของบรรดาประธานาธิบดีสหรัฐฯ

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแผนจะประกาศเลือก นายเจอโรม โพเวลล์ สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟดในปัจจุบันเป็นประธานเฟดคนต่อไป ซึ่งน่าจะช่วยให้นักลงทุนมั่นใจได้ว่านโยบายทางการเงินมีความต่อเนื่อง และหนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นยาวนานถึง 8 ปี แต่อย่างไรก็ดีจะส่งผลลบต่อค่าเงินดอลลาร์

· มูลค่าสัญญา Bitoin ยังคงทำ All-time high เหนือระดับ 6,900 เหรียญได้เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ โดยไปทำสูงสุดบริเวณ 6,922 เหรียญ ขณะที่ภาพทิศทางยังคงเป็นขาขึ้นตลอดสัปดาห์นี้ หลังจากที่ CME ได้ประกาศนำเข้าค่าเงินหยวนมาเป็นหนึ่งในสัญญาซื้อขายของตลาดอนุพันธ์

· ราคาน้ำมันทรงตัวในวันนี้ เนื่องจากสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลง แม้ว่าการผลิตจะเพิ่มขึ้น ขณะที่การปรับลดอุปทานของโอเปกยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ทรงตัวที่ระดับ 60.50 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ทรงตัวที่ระดับ 54.24 เหรียญ/บาร์เรล

· บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่าง Royal Dutch Shell รายงานว่าผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ทะยานขึ้นได้เกือบ 50% โดยมีผลกำไรสุทธิ 4.1 พันล้านเหรียญ เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วที่ระดับ 2.7 หมื่นล้านเหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com