• ทำไมโพเวลล์ในฐานะผู้นำเฟดถึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดต่อตลาดหุ้น?

    2 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


นายเจอโรม โพเวลล์ คณะกรรมการเฟด มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกจากประธานาธิบดีสหรัฐฯให้เป็นประธานเฟดคนต่อไป แม้นายโพเวลล์จะแตกต่างกับนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน แต่ตลาดก็คาดการณ์ว่าเขาจะเดินเส้นทางเดียวกันกับนางเยลเลน เว้นแต่ในด้านของการลดข้อบังคับในตลาด

ทั้งนี้ ประธานเฟดคนปัจจุบันจะหมดวาระในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2018 ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯน่าจะประกาศชื่อประธานเฟดคนต่อในค่ำคืนนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดสหรัฐฯได้กล่าวถึงนายโพเวลล์ว่าเป็นคนที่ “น่าเบื่อ” เมื่อเปรียบเทียบกับว่าทีประธานเฟดรายอื่นๆ เช่น นายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Stanfordและนายเควิน วอร์ช คณะกรรมการเฟดอีกคนหนึ่ง

โดยหัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์การเงินจาก Jefferies ได้กล่าวว่า “เขาน่าเบื่อ แต่เขาเป็นคนที่พูดตรงประเด็น คุณแทบจะไม่เสียเวลาทำความเข้าใจเลย เวลาฟังเขาอธิบายอะไรสักอย่าง”

“ฉันเชื่อว่าเขาเป็นจะเป็นประธานเฟดที่ดี เนื่องจากเขามีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านของกฏระเบียบในตลาด เขาประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างมากในขณะที่เขาทำงานให้กับ Carlyle Group จึงเชื่อว่าหากนายโพเวลล์ดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ ตลาดจะต้องได้เห็นการลดข้อจำกัดในตลาดลงไปอย่างแน่นอน”

อย่างไรก็ดี สิ่งที่เป็นจุดอ่อนของเขาคือ การที่เขาเป็นคนที่เอนไปในด้านของกฏระเบียบมากกว่าจะออกนโยบายการเงิน แต่บางตลาดอาจได้รับประสบการณ์ใหม่ๆที่เป็นผลดี และช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงินได้ ในขณะที่นางเยลเลนจะค่อนข้างระมัดระวังในการปรับเปลี่ยนกฏระเบียบของตลาด

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ชี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯจะชอบนายโพเวลล์ โดยจะเห็นได้ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลทรงตัวทันทีหลังจากข่าวเริ่มชี้ให้เห็นว่านายเทย์เลอหรือนายวอร์ช จะไม่ได้เป็นประธานเฟด ในขณะที่ตลาดหุ้นสามารถปรับขึ้นต่อได้ เนื่องจากตลาดหุ้นคาดหวังเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำที่น่าจะคงอยู่ต่อไปในระยะยาวหรือแม้แต่คงอยู่ตลอดไป


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com