• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560

    1 พฤศจิกายน 2560 | Gold News

• ราคาทองคำปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้จากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่กำลังรอคอยผลการประชุมเฟดในช่วง 2 วันนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงรอคอยการประกาศผลการเลือกประธานเฟดที่น่าจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ควบคู่กับการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษหรือบีโออีในวันพรุ่งนี้เช่นกัน ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆ โดยเฉพาะข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯในวันศุกร์นี้

• ทางด้านตลาดหุ้นเอเชียดูเหมือนจะยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 4 วันทำการ ท่ามกลางข้อมูลการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ประกอบกับราคาน้ำมันที่กลับมาเป็นทิศทางขาขึ้นจากความคาดหวังที่ว่าบรรดาผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่จะมีการขยายการปรับลดกำลังการผลิตออกไป

• เมื่อวานนี้ ผู้นำแคว้นคาตาโลเนียเห็นด้วยกับการเลือกตั้งใหม่ตามที่รัฐบาลกลางสเปนเรียกร้อง เพื่อหาทางควบคุมสถานการณในภูมิภาค แต่ผู้นำคนดังกล่าวก็ยังคงกล่าวยืนยันจะต่อสู้เพื่อความเป็นเอกราชต่อไป

• นักวิเคราะห์จาก ANZ มองว่า ภาพรวมทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ หลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์มีการรีบาวน์ขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯเผยว่าใกล้ประกาศแผนการปรับลดภาษี

อย่างไรก็ดี นักลงทุนก็ยังคงระมัดระวังการซื้อขายก่อนราบการประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ควบคู่กับการประชมประจำเดือนเรื่องอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์จาก National Australia Bank มองว่า ตลาดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะทำการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.นี้ แต่บรรดานักลงุนในตลาดกำลังมองหาท่าทีการดำเนินนโยบายการเงิน โดยเฉพาะทิศทางเงินเฟ้อและสิ่งที่เฟดคาดหวังไว้ ดังนั้น เฟดจึงมีแนวโน้มที่จะปรับกลยุทธ์การดำเนินการเป็นลักษณะ "Wait and See" แต่ในท้ายที่สุดการตัดสินใจของเฟดก็น่าจะเป็นผลลบต่อราคาทองคำได้

• นักวิเคราะห์จาก DailyFX ระบุว่า ราคาทองคำอ่อนตัวลงมาจากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด แต่ก็อาจดีดกลับได้ก่อนที่เฟดจะประกาศผลการประชุมในคืนนี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่าเฟดน่าจะทำการคุมเข้มทางการเงินในเดือนธ.ค. โดยเครื่องมือ Fed Funds Futures ชี้ให้เห็นว่ามีโอกาส 97% ที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. แต่การคุมเข้มทางการเงินในเวลานี้ดูเหมือนจะทำได้ยากกว่าการใช้นโยบายเชิงผ่อนคลายทางการเงิน ดังนั้น จึงมีโอกาสที่จะเห็นราคาทองคำฟื้นตัวได้มากกว่า

เมื่อวิเคราะห์ทางเทคนิค ทองคำจะมีแนวรับซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา และเป็นเส้น Fibonacci 38.2% แถว 1,266.44 - 1,269.10 เหรียญ ซึ่งหากทองคำฝ่าแนวต้าน 1,277.16 เหรียญได้ ก็มีโอกาสจะกลับขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปซึ่งเป็นระดับสูงสุดเดิมเมื่อ 20 ต.ค. บริเวณ 1,291.06 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com