• รีพับลิกันเร่งผลักดันร่างนโยบาย... ข้อตกลงภาษีใกล้บรรลุผล!

    1 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


เมื่อวานนี้พรรครีพับลิกันเผยว่าใกล้แล้วเสร็จการร่างการจัดการภาษีท้องถิ่น ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับลดภาษีส่วนกลางด้วย แต่จะไม่รวมกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดอาจขจัดอุปสรรคสำคัญที่จะชะลอการดำเนินแผนการปฏิรูปยกเครื่องภาษีได้

นายทอม รีด ตัวแทนสมาชิกพรรครีพับลิกันประจำกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมายความประนีประนอมดูเหมือนจะทำให้ได้รับเสียงสนับสนุนมากขึ้น ท่ามกลางสมาชิกสภานิติบัญญัติด้านกฎหมายบางส่วนที่ยังคงไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแผนปฏิรูปภาษีท้องถิ่นหรือการปรับลดภาษีโดยทั่วไปผ่านข้อตกลงการประนีประนอมที่เรียกว่า SALT compromise

ขณะที่แผนการปรับลดภาษีที่รอคอเป็นเวลานานสำหรับการปรับลดภาษีท้องถิ่นดูจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่สมาชิกนิติบัญญัติด้านภาษีของพรรครีพับลิกันและนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คาดหวังให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้

นายเควิน เบรดี้ ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวว่า การหารือร่วมกันในวันอังคาร บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติยังกังวลกับการปรับลดในข้อตกลง SALT ซึ่งมีเนื้อหาร่างกฎหมายที่ถูกคาดว่าจะเปิดเผยในวันนี้

SALT Compromise อาจช่วยลดแต่ไม่ช่วยขจัดปัญหาทั้งหมดจากความไม่ได้สัดส่วนทางภาษีที่จะส่งผลกระทบต่อชนชั้นกลางที่ต้องเสียภาษีรายได้นิติบุคคลที่สูงขึ้นอย่างรัฐนิวยอร์ก, นิวเจอร์ซี และแคลิโฟเนียได้ และประเด็นดังกล่าวยังคงเพียงพอที่จะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อร่างภาษีของรีพับลิกันที่นำเสนอต่อสภาคองเกรส

แต่หากข้อตกลง SALT ผ่าน ก็จะทำให้พรรครีพับลิกันสามารถผ่านร่างภาษีได้ และอาจเป็นความสำเร็จนโยบายแรกของนายทรัมป์ นับตั้งแต่ที่ได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนม.ค.

รายละเอียดอื่นๆในแผนปรับลดภาษียังคงมีความไม่แน่นอน ประกอบไปด้วย ข้อเสนอที่จะส่งผลกระทบต่อการออมเพื่อการเกษียณอายุ และการจ่ายดอกเบี้ยในภาคบริษัทต่างๆ รวมทั้งบริษัทขนาดเล็ก

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกคาดว่าจะทำการปรับลดภาษีนิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากระดับ 35% อันจะรวมไปถึงขั้นตอนการจ่ายภาษีที่ดินของคนรวย หรือผู้เสียภาษีตลอดช่วง 2 หรือ 3 ปี และอาจมีการกำหนดอัตราภาษีสำหรับภาคธุรกิจของสหรัฐฯที่มีผลกำไรในต่างประเทศโดยมีขั้นต่ำประมาณ 15%

ทั้งนี้ นายทรัมป์ แสดงความคาดหวังว่า สภาคองเกรสจะผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีให้ได้ภายในช่วงเทศกาล Thanksgiving วันที่ 23 พ.ย.นี้


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com