• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560

    1 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


·         ค่าเงินดอลลาร์เมื่อคืนนี้อ่อนค่าลงจากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุนหลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วปรับแข็งค่าขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ ประกอบกับท่าทีระมัดระวังการซื้อขายของบรรดานักลงทุนจากข่าวที่ว่าอดีตผู้จัดการการหาเสียงเลือกตั้งของนายทรัมป์ถูกตั้งข้อกล่าวหากรณีทุจริตต่อสหรัฐฯ และนักลงทุนก็ระวังการซื้อขายก่อนทราบผลประชุมเฟดในคืนนี้ด้วย โดยเช้านี้ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่ระดับ 94.598 จุด จากระดับ 95.15 จุดในคืนวันศุกร์ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

นักกลยุทธ์ค่าเงินจาก Mizuho Corporate Bank กลับมองว่า ค่าเงินดอลลาร์ไม่ได้ร่วงลงจากข่าวของนายมานาฟอร์ต แต่เป็นผลมาจากท่าทีระมัดระวังที่เพิ่มมากขึ้นที่เป็นปัจจัยกำหนดทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ในตอนนี้มากกว่า หลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นระดับรายสัปดาห์ที่ดีที่สุดของปีนี้ จึงทำให้เกิดสภาวะRisk-Off เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อันจะเห็นได้จากบรรดาเทรดเดอร์ทำการเทขายในค่าเงินดอลลาร์ออกมาเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี สภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เกิดขึ้น ก็ทำให้นักลงทุนบางส่วนหันกลับมาถือครองค่าเงินเยนอีกครั้งหนึ่ง ทำให้ค่าเงินเยนปรับแข็งค่าลงไปแถวระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์บริเวณ 113.04 เยน/ดอลลาร์ จากระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 3 เดือนบริเวณ 114.45 เยน/ดอลลาร์ในคืนวันศุกร์

ทางด้านค่าเงินยูโรทรงตัวที่ระดับ 1.1643 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนบริเวณ 1.1574 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

·         ผลการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ส่วนใหญ่ออกมาดีขึ้น อันได้แก่ ดัชนีภาคการผลิตประจำเขตชิคาโกออกมาดีขึ้นสู่ระดับ 66.2 จุดในเดือนต.ค. จากระดับ 65.2 จุดในเดือนก่อนหน้า ซึ่งข้อมูลล่าสุดถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง

·         ข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เปิดเผยโดยคอนเฟอเรนซ์บอร์ดปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 17 ปี ในเดือนต.ค.บริเวณ 125.9 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ธ.ค. ปี 2000 โดยได้รับอานิสงส์จากภาคครัวเรือนเกี่ยวกับตลาดแรงงานและเงื่อนไขของภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นตัวสะท้อนถึงการใช้จ่ายของกลุ่มผู้บริโภคและหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี

·         นักวิเคราะห์ชี้ หากนายเจอโรม โพเวลล์ สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟดจะเป็นผู้ได้รับเลือกให้รับตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไป ซึ่งจะส่งผลดีให้กับธนาคารรายย่อย เนื่องนายโพเวลล์ต้องการที่จะผลักดันนโยบายปฏิรูปขนาดธนาคาร ที่ได้ยื่นเสนอให้กับบอร์ดบริหารนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตการเงินเมื่อปี 2008

ทั้งนี้ นายโพเวลล์ ดูเป็นผู้ที่มีแนวโน้มสูงที่สุดที่จะได้รับเลือกให้เป็นประธานเฟดคนต่อไปจากตัวเลือกของประธานาธิบดีสหรัฐฯที่มีทั้งหมด คน ซึ่งน่าจะประกาศภายในคืนวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

·         เมื่อวานนี้พรรครีพับลิกันเผยว่าใกล้แล้วเสร็จการร่างการจัดการภาษีท้องถิ่น ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับลดภาษีส่วนกลางด้วย แต่จะไม่รวมกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดอาจขจัดอุปสรรคสำคัญที่จะชะลอการดำเนินแผนการปฏิรูปยกเครื่องภาษีได้

นายทอม รีด ตัวแทนสมาชิกพรรครีพับลิกันประจำกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมายความประนีประนอมดูเหมือนจะทำให้ได้รับเสียงสนับสนุนมากขึ้น ท่ามกลางสมาชิกสภานิติบัญญัติด้านกฎหมายบางส่วนที่ยังคงไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแผนปฏิรูปภาษีท้องถิ่นหรือการปรับลดภาษีโดยทั่วไปผ่านข้อตกลงการประนีประนอมที่เรียกว่า SALT compromise

SALT Compromise อาจช่วยลดแต่ไม่ช่วยขจัดปัญหาทั้งหมดจากความไม่ได้สัดส่วนทางภาษีที่จะส่งผลกระทบต่อชนชั้นกลางที่ต้องเสียภาษีรายได้นิติบุคคลที่สูงขึ้นอย่างรัฐนิวยอร์ก, นิวเจอร์ซี และแคลิโฟเนียได้ และประเด็นดังกล่าวยังคงเพียงพอที่จะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อร่างภาษีของรีพับลิกันที่นำเสนอต่อสภาคองเกรส

แต่หากข้อตกลง SALT ผ่าน ก็จะทำให้พรรครีพับลิกันสามารถผ่านร่างภาษีได้ และอาจเป็นความสำเร็จนโยบายแรกของนายทรัมป์ นับตั้งแต่ที่ได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนม.ค.

·         สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า จากกรณีที่คณะสืบสวนพิเศษได้ฟ้องร้องนายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการคณะทำงานหาเสียงการเลือกตั้งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในกรณีการทุจริตการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 ที่อาจเชื่อมโยงไปถึงรัฐบาลรัสเซีย เป็นการแสดงจุดยืนอันแข็งกร้าวของคณะกรรมการสืบสวนพิเศษ นำทีมโดยนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการ FBI ที่ต้องการเปิดโปงความทุจริตของนายทรัมป์

การออกมาเคลื่อนไหวของคณะสืบสวนพิเศษได้สร้างความกังวลให้กับผู้ที่มีส่วนรู้เห็นในการเลือกตั้งกับนายทรัมป์อย่างมาก เนื่องจากเกรงว่าตนอาจเป็นเป้าหมายต่อไปในการสืบสวน อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวยังคงไม่มีรายงานเพิ่มเติมออกมาสู่สาธารณะ ที่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของทีมบริหารประธานาธิบดีและคณะสืบสวนพิเศษแต่อย่างใด

นายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการคณะทำงานหาเสียงการเลือกตั้งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายริค เกตส์ เพื่อนร่วมธุรกิจของนายพอล ได้ถูกฟ้องร้องโดยคณะสืบสวนพิเศษด้วยข้อหาการฟอกเงิน หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี และวางแผนเป็นกบฏต่อสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ทั้งสองคนยังคงให้การปฏิเสธข้อหาดังกล่าว


ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ออกกล่าวหาการฟ้องร้องดังกล่าวว่าเป็น เรื่องโกหก” และ การใส่ความ

ทางด้านรัฐบาลรัสเซียเองก็ยังคงยืนยันว่าไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว New York Times โดยเขาได้กล่าวว่า หากนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ หัวหน้าคณะกรรมการสืบสวนพิเศษ มุงการสืบสวนเข้ามาสู่ธุรกิจในครอบครัวของเขา มันจะเป็นการล้ำเส้นอย่างรุนแรง

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายได้แสดงความเห็นว่า นายมูลเลอร์จะไม่ถูกโน้มน้าวโดยคำพูดของนายทรัมป์ เกี่ยวกับขอบเขตการสืบสวน

·         ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นได้กว่า 5ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนยังมองว่า ความเชื่อมั่นขาขึ้นถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้น้ำมันดิบ Brent ปิดแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี และอาจทำให้กลุ่มผู้ผลิตในสหรัฐฯผลักดันการส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มเติม

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 47 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.7ที่ระดับ 61.37 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับราคาปิดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ก.ค.ปี 2015 และเมื่อเทียบจากระดับตำสุดของปีนี้ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาจะพบว่าน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวขึ้นได้ประมาณ 37% แล้ว

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 23 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.4ที่ระดับ 54.38 เหรียญ/บาร์เรล โดยเป็นระดับการปิดใกล้ระดับสูงสุดเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และยังเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

·         เกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้นในเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ โดยเมื่อคืนที่ผ่าน ได้มีรถบรรทุกขับขึ้นบนไปทางเท้าใกล้แม่น้ำฮัตสันและพุ่งชนพลเมืองที่สัญจรไปมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 8 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 12 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ออกมาแถลงการณ์ว่าเป็นการก่อการร้าย

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com