• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2560

    31 ตุลาคม 2560 | Economic News


  

• วันนี้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน ท่ามกลางนักลงทุนที่กลับมาระมัดระวังการซื้อขาย จากข่าวการสอบสวนกรณีรัสเซียมีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่มีการตั้งข้อหากับอดีตผู้จัดการหาเสียงของนายทรัมป์ โดยดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 94.583 จุด เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนบริเวณ 95.150 จุดในคืนวันศุกร์

ค่าเงินเยนตอบรับกับข่าวการประชุมบีโอเจเพียงเล็กน้อยที่ตัดสินใจคงนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปตามคาด แม้ว่าบีโอเจจะมีการหั่นคาดการณ์เงินเฟ้อของปีนี้ลง โดยค่าเงินเยนทรงตัวบริเวณ 113.17 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ปรับแข็งค่าลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 20 ต.ค.ในช่วงต้นตลาดเอเชียวันนี้บริเวณ 112.97 เยน/ดอลลาร์

คณะกรรมธิการกองสืบสวนสอบสวนกรณีรัสเซียมีการแทรกแซงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2016 ได้ตั้งข้อกล่าวหาแก่ นายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการคณะทำงานหาเสียงการเลือกตั้งของนายทรัมป์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ อาทิ นายริก เกทส์ เกี่ยวกับบกรณีฟอกเงิน

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าหลังจากมีรายงานว่า นายทรัมป์ มีแนวโน้มจะเลือก นายเจอโรม โพเวลล์ สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟดมาดำรงประธานเฟดคนต่อไปแทนนางเยลเลน ซึ่งโพเวลล์ ดูจะมีท่าทีผ่อนคลายทางการเงินมากกว่าตัวเต็งท่านอื่นๆ โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับ นายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาแสตนฟอร์ด

ไม่ว่าใครจะเป็นประธานเฟดคนต่อไป แต่เฟดก็ถูกคาดว่าจะยังดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงินเพิ่มเติม โดยการประชุมเฟดในช่วง 2 วัน ถูกคาดว่าจะยังไม่มีอะไรใหม่ๆเข้ามากระทบตลาด ก่อนที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเปิดเผยผู้ที่จะมารับตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไปแทนนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบันในวันพฤหัสบดีนี้

• เครื่องมือ FedWatch ของ CME Group ล่าสุดชี้ว่า เฟดมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.สูงถึง 97%

• ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงเล็กน้อยประมาณ 0.1% ที่ระดับ 1.1635 ดอลลาร์/ยูโร แต่ก็ยังทรงตัวเหนือระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ลงไปทำไว้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาบริเวณ 1.1574 ดอลลาร์/ยูโร

• รายงานจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเผย ตรวจสอบเครื่องบินทิ้งระเบิดสัญชาติจีน บินใกล้ฐานทัพทหารของสหรัฐฯที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เกาะกวมและปฏิบัติการซ้อมรบด้วยการจำลองโจมตีฐานทัพเกาะกวม

เมื่อพิจารณาจากกำลังรบของจีน การปฏิบัติการดังกล่าวของจีน จึงสร้างความกังวลให้กับรัฐบาลสหรัฐฯเป็นอย่างมาก ประกอบกับพฤติกรรมที่เป็นการท้าทายนานาชาตคิจากเกาหลีเหนือที่อยู่ในทวีปเดียวกับจีน

• ภายหลังจากรายงานข่าวว่าคณะกรรมการสืบสวนของสภาคองเกรสได้ฟ้องร้องอดีตผู้จัดการคณะทำงานหาเสียงการเลือกตั้งของประธานาธิบดีสหรัฐฯและเพื่อนร่วมธุรกิจของเขา รายงานล่าสุดจาก Reuters ระบุว่า นายจอร์จ ปาปาโดเพาลอส อดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งถูกฟ้องร้องในกรณีเดียวกัน ได้ยอมรับความผิดฐานให้ข้อมูลที่เป็นเท็จต่อหน่วยงาน FBI เมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ต่อคณะกรรมการสืบสวนพิเศษแล้ว

• นายเจมส์ แมททิส เลขาธิการกระทรวงกลาโหมและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้การปฏิเสธข้อเสนอของบรรดา ส.ส. ในสภาคองเกรส ที่ต้องการให้มีการกำหนดขีดจำกัดในการเคลื่อนไหวทางการทหารของสหรัฐฯที่เกี่ยวกับการต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อการร้าย IS และกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ โดยอ้างว่าการกำหนดขีดจำกัดทางการทหารถือเป็นเรื่องผิดพลาดอย่างยิ่ง เนื่องสงครามเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้

• ภาคการผลิตของจีนชะลอตัวลงเกินคาดในเดือนต.ค. จากภาวะการควบคุมมลพิษที่เข้มงวด จึงส่งผลต่อโรงงานเหล็กหลายๆแห่ง อันรวมไปถึงโรงหลอมและภาคอุตสาหกรรมที่ต้องลดกำลังการผลิตตลอดจนช่วงฤดูหนาว

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตร่วงลงสู่ระดับ 51.6 จุดในเดือนต.ค. จากระดับ 52.4 จุดในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี

• ภายหลังการประชุมธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่น หรือ BOJ ทางธนาคารกลางตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยและเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ระดับเดิม และส่งสัญญาณถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตได้อย่างมั่นคงและคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะสามารถเติบโตได้ถึงระดับเป้าหมายที่ 2% ได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ นายโกชิ คาตาโอกะ สมาชิกบอร์ค BOJ คนใหม่ ไม่ได้เสนอให้เพิ่มมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งผิดคาดกับทางตลาด หลังจากที่เกิดข้อพิพาทขึ้นภายบอร์ดบริหารของ BOJเมื่อเดือนที่ผ่านมา

• ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นออกมาน้อยลงกว่าคาดในเดือนก.ย.ที่ระดับ 1.1% และผลผลิตภาคบริษัทฯปรับตัวสูงขึ้นในเดือนต.ค. จึงยังเป็นตัวบ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัวที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ปริมาณความต้องการแรงงานยังคงแข็งแกร่งมากที่สุดในรอบ 43 ปี โดยอัตราคนว่างงานทรงตัวที่ระดับ 2.8% ในเดือนก.ย. แต่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนกลับร่วงลงเกินคาดในเดือนก.ย. จึงเป็นปัจจัยที่เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนผลประทบบของภาคแรงงานที่แข็งแกร่งต่อการใช้จ่ายผู้บริโภค

รัฐบาลเกาหลีใต้และจีนตกลงจะให้ความร่วมมือเพื่อรื้อฟื้นความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ หลังเกิดข้อพิพาทในกรณีการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ (THAAD) ของสหรัฐฯในพื้นทีเกาหลีใต้ ที่ขัดแย้งกันมาเป็นเวลานานนับปี

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากเหล่าเทรดเดอร์เทขายทำกำไรหลังราคาปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงโอกาสในการเพิ่มของการส่งออกในสหรัฐฯ จึงหนุนความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ Brent ยืนอยู่เหนือระดับ 60 เหรียญ/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 0.2% ที่ระดับ 60.77 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI อยู่ที่ระดับ 54 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com