• BOJ คงดอกเบี้ยตามคาด ขณะที่สมาชิกบอร์ดคนใหม่ต้องการให้เพิ่มมาตรการผ่อนคลาย

    31 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

ภายหลังการประชุมธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่น หรือ BOJ ทางธนาคารกลางตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยและเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ระดับเดิม และส่งสัญญาณถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตได้อย่างมั่นคงและคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะสามารถเติบโตได้ถึงระดับเป้าหมายที่ 2% ได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ นายโกชิ คาตาโอกะ สมาชิกบอร์ค BOJ คนใหม่ ไม่ได้เสนอให้เพิ่มมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งผิดคาดกับทางตลาด หลังจากที่เกิดข้อพิพาทขึ้นภายบอร์ดบริหารของ BOJเมื่อเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี นายคาตาโอกะ ได้กล่าวว่า ทางธนาคารกลางควรให้สัญญานที่ชัดเจนหากต้องการจะเพิ่มมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ผ่านทางการเข้าซื้อสินทรัพย์เพื่อคงอัตราผลตอบแทนระยะยาวให้อยู่ในระดับต่ำ

รายงานจากทาง BOJ ระบุว่า นายคาตาโอกะได้แสดงความคิดเห็นว่า หากการเติบโตของอัตราเงินเฟ้อเกิดการชะลอตัวลงจากปัญหาของเศรษฐกิจภายในประเทศ ทางธนาคารกลางควรตัดสินใจเพิ่มมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

ทั้งนี้ ทาง BOJ ได้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ -0.1% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ไว้ที่ระดับ 0% ดังเดิม ด้วยคะแนนโหวต 8-1 โดยนายคาตาโอกะโหวตคัดค้านแต่ไม่ได้มีการโต้แย้งแต่อย่างใด

นอกจากนี้ แม้จะไม่ใช่รายงานอย่างเป็นทางการจาก BOJ แต่นายคาตาโอกะได้ระบุว่า BOJ ควรเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อรักษาให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 15 ปีคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 0.2% ขณะที่ในปัจจุบัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 15 ปีอยู่ที่ระดับ 0.307%

นายริวทาโร่ โคะโนะ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์จาก BNP Paribas Securities เชื่อว่าความคิดเห็นของนายคาตาโอกะจะไม่สามารถโน้มน้าวความคิดเห็นโดยรวมของสมาชิกบอร์ดบริหารทั้งหมดได้ เนืองจากบอร์ดยังคงไม่เห็นความจำเป็นของการเพิ่มมาตรการผ่อนคลายการเงินแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี เขายังคงคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังไม่สามารถเติบโตเหนือระดับ 1% ไปได้ในอนาคตอันใกล้นี้ ดังนั้น BOJ จึงจะยังไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินเร็วๆนี้แต่อย่างใด


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com