• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2560

    31 ตุลาคม 2560 | Economic News


·         ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อวานนี้หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วมีการปรับแข็งค่าขึ้นเป็นระดับรายสัปดาห์ที่มากที่สุดของปีนี้ ประกอบกับนักลงทุนทำการเทขายทำกำไรในค่าเงินดอลลาร์และมีท่าทีระมัดระวับงในการลงทุนมากขึ้น หลังมีข่าวว่า อดีตผู้จัดการเลือกตั้งของนายทรัมป์เผชิญกับข้อหาสมรู้ร่วมคิดต่อต้านสหรัฐฯ ขณะที่ตลาดระวังการซื้อขายก่อนทราบผลประชุมเฟดในคืนวันพรุ่งนี้ โดยดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงมาทรงตัวบริเวณ 94.493 จุด จากระดับ 94.7 จุด

ทางด้านค่าเงินเยนถูกเข้าซื้อเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง จึงแข็งค่ากลับมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์บริเวณ 113.04 เยน/ดอลลาร์ ทางด้านค่าเงินยูโรปรับข็งค่าขึ้น 0.25โดยเป็นการรีบาวน์กลับจากระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ทำไว้ในวันศุกร์ โดยเช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.1638 ดอลลาร์/ยูโร

·         สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะทำการเลือก นายเจอโรม โพเวลล์ สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟดมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไป ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอ่อนตัวลงมา โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีร่วงลงมาบริเวณ 2.37% จากระดับ 2.43ในคืนวันศุกร์

ทำเนียบขาว เผยว่า ประธานาธิบดีกำลังตัดสินใจเลือกนายโพเวลล์ เพื่อมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไป และน่าจะมีการประกาศผลการตัดสินใจของเขาในวันพฤหัสบดีนี้

ขณะที่เฟดจะจัดประชุมระหว่าง 31 ต.ค. – 1 พ.ย. ขณะที่มีแนวโน้มว่าเฟดน่าจะพิจารณาการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนธ.ค.

·         ผลการประกาศข้อมูลการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐฯประจำเดือนก.ย. พบว่าขยายตัวได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 8 ปี ที่ระดับ 1.0จากเดิมที่ระดับ 0.1%อันได้รับอานิสงส์จากภาคครัวเรือนในรัฐเท็กซัสและฟลอริด้า หลังจากที่เผชิญกับความเสียหายของพายุเฮอริเคนที่ส่งผลต่อรถยนต์และยานพาหนะของพวกเขา แต่ภาพรวมเงินเฟ้อนั้นก็ยังคงดูจะชะลอตัวอยู่

·         รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจใช้นโยบายการปรับลดภาษีนิติบุคคลแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยจะปรับลดลงปีละ 3% จากระดับ 35% ในปัจจุบันและอาจเริ่มต้นในปี 2018

·         รายงานจาก CNBC ระบุว่า นายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการคณะทำงานเสียงการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯของนายทรัมป์ ถูกศาลสั่งฟ้องรวมกว่า 12 ข้อหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสมรู้ร่วมคิดกันต่อต้านประเทศสหรัฐอเมริกา และฟอกเงินรวมอยู่ด้วย


·         รายงานสถานการณ์ล่าสุดในสเปน พบว่าอัยการแห่งรัฐบาลสเปน มีการกล่าวหา นายคาร์ลส์ พูอิก-เดมอนต์ ประธานาธิบดีแคว้นคาตาโลเนีย ว่าเป็นกบฏและปลุกระดมให้เกิดกระแสต่อต้านรัฐบาลสเปน ขณะที่นายคาร์ลส์ได้เดินทางไปยังประเทศเบลเยี่ยมพร้อมทีมบริหารของเขา เพื่อปรึกษาและจ้างทนายความ


·         การประชุมบีโอเจในวันนี้ถูกคาดการณ์ว่าจะทำการคงนโยบายการเงินและคงคาดการณ์ดัชนีราคาต่างๆ รวมถึงการบช่งชี้ถึงทิศทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแก่รงของญี่ปุ่นตามที่บรรดาผู้กำหนดนโยบายคาดหวังว่าจะช่วยเร่งให้เงินเฟ้อแตะระดับเป้าหมาย 2%

·         ผลการประกาศดัชนีราคาผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนออกมาแย่กว่าที่คาดที่ระดับ 51.6 จุดในเดือนต.ค. จากเดิมที่ระดับ 52.4 จุด

·         ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดระดับสูงสุดนับตั้งแต่ก.ค.ปี 2015 ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดระดับสูงสุดนับตั้งแต่ก.พ.ที่ผ่านมา จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า บรรดาผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของกลุ่มโอเปกจะทำการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปนานกว่าเดือนมี.ค.ปีหน้า แม้ว่าแนวโน้มกำลังการผลิตของสหรัฐฯจะมีโอกาสขยายตัว

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 46 เซนต์ ที่ระดับ 60.9 เหรียญ/บาร์เรล โดยภาพรวมในช่วง 16 วันทำการที่ผ่านมาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวขึ้นได้แล้วกว่า 9.5%

ทางด้านน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 25 เซนต์ ที่ระดับ 54.15 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา และภาพรวมในช่วง 16 วันทำการที่ผ่านมาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นได้แล้วกว่า 10%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com