• Moody’s ชี้ เศรษฐกิจจีนจะดีขึ้น หลังปธน.จีนเสริมอำนาจให้ตัวเอง

    27 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

ภายหลังจากการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 ของรัฐบาลจีนที่กินเวลาถึง 1 สัปดาห์ และตลาดได้รับทราบข่าวเกี่ยวกับรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล พบว่าผู้เข้ารับตำแหน่งส่วนมากเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนคนปัจจุบัน ทั้งสิ้น ในขณะที่ไม่พบว่ามีผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งของนายจิ้นผิงแต่อย่างใด จึงคาดว่านายจิ้นผิง ยังไม่มีแผนจะสละตำแหน่งในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน

สถาบันจัดอันดับ Moody’s กล่าวว่า จากรายชื่อผู้เข้ารับตำแหน่งที่เปิดเผยออกมา เชื่อว่านายจิ้นผิง ต้องการจะเสริมอำนาจของตัวเองภายในรัฐสภาให้แข็งแกร่งมากขึ้น ดังนั้นจะส่งผลให้นโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจและคืนสมดุลให้กับตลาดจีน สามารถดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

บรรดานักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดจีนกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจท่ามกลางอัตราหนี้สินครัวเรือนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงภาคอุตสาหกรรมที่มีกำลังผลิตสูงเกิน และการไหลออกของแหล่งเงินทุนภายในประเทศ ส่งผลให้นักลงทุนคาดหวังกับแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของนายจิ้นผิงอย่างมาก

หัวหน้าฝ่ายเครดิต จากสถาบัน Moody’s กล่าวว่า ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าการเสริมอำนาจของนายจิ้นผิงจะช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจได้จริง เนื่องจากรัฐบาลยังคงต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาอื่นๆอย่างเช่นการรักษาสมดุลของตลาดและบทบาทของรัฐวิสาหกิจในประเทศ

ทั้งนี้ สถาบัน Moody’s ได้ปรับลดระดับความน่าเชื่อถือของเศรษฐกิจจีนลงจากระดับ A1 สู่ระดับ Aa3 รวมถึงปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนจากเดิมที่ระดับทรงตัว สู่ระดับติดลบ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดเกิดความกังวลว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะทำให้ระดับหนี้สินครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี Moody’s ยังคงเชื่อมั่นว่า จีนสามารถเพิ่มระดับรายได้รายบุคคลให้มากขึ้นตามเป้าเป็นเท่าตัวของยอดรายได้ปี 2010 ในสำเร็จภายในปี 2020 ได้ ซึ่งจะช่วยรัฐบาลสามารถมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายอย่างอื่น เช่นการคงอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจจีน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์บางส่วนได้ประเมินว่า รัฐบาลจีนได้ประสบความสำเร็จในการลดระดับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในบางส่วนได้แล้ว


ที่มา: The Guardian


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com