• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2560

    25 ตุลาคม 2560 | Economic News



·         ดัชนีดอลลาร์กลับแข็งค่าขึ้นมาบริเวณ 93.934 จุด หลังจากลงไปทำระดับต่ำสุดบริเวณ 93.682 จุด

ทางด้านค่าเงินเยนอ่อนค่าใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์บริเวณ 113.9 เยน/ดอลลาร์ ทางด้านยูโรแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยมาแถวระดับ 1.1761 ดอลลาร์/ยูโร ก่อนประชุมอีซีบี

 

ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าอีกครั้งหลังมีรายงานที่บ่งชี้ว่า นายจอห์น เทย์เลอร์ ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันในการเป็นประธานเฟดคนต่อไป จึงช่วยชดเชยข่าวที่ว่าการผ่านแผนปฏิรูปภาษีอาจมีการเลื่อนออกไป

 

·         นายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ดูจะเป็นผู้ที่จะทำให้เฟดทีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้รวดเร็วขึ้น และดูจะพึงพอใจกับการได้มีบทบาทการกำหนดอัตราดอกเบี้ยให้เหมาะสม

 

ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ค่าเงินจากสถาบันชั้นนำในเมืองบอสตัน กล่าวว่า การประเมินท่าทีคุมเข้มทางการเงินของนายจอห์น เทย์เลอร์ มาจากทฤษฎี “Taylor Rule”ของเขานั่นเอง

 

·         มุมมองเชิงบวกต่อแผนยกเครื่องภาษีของนายทรัมป์ดูจะลดน้อยลงไป เมื่อมีรายงานจาก CNBC ที่ระบุว่า นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำวุฒิสภาพรรครีพับลิกัน และสว. ของ พรรคอีก 3 รายอาจไม่ให้การสนับสนุนต่อแผนดังกล่าว

 

·         เทรดเดอร์คาดว่า อีซีบีจะส่งสัญญาณการถอนนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนที่มีการฟื้นตัว

 

รายงานจากบลูมเบิร์ก ระบุว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ที่ระดับ 2.4226% จากระดับ 2.375% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

·         สำนักข่าว CNBC เผย พรรครีพับลิกันต้องการที่จะเปิดเผยรายละเอียดของนโยบายปฏิรูปภาษีในคืนวันที่ 1 พ.ย. นี้ ขณะที่สภาคองเกรสจะทำการลงมติเพื่อขอเบิกงบประมาณในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

 

ทั้งนี้ ทีมบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯต้องที่จะอนุมัตินโยบายปฏิรูปภาษีในช่วงสิ้นปีนี้ เพื่อลดระดับภาษีของรายบุคคลและนิติบุคคล แม้นายบ็อบ คร็อกเกอร์ คณะกรรมธิการด้านความสัมพัธ์ระหว่างประเทศ จะยังคงแสดงการต่อต้านนโยบายดังกล่าว เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับภาวะขาดงบประมาณของรัฐบาลหากนโยบายปฏิรูปภาษีสามารถผ่านไปได้

 

·         รัฐบาลจีนเตรียมเปิดเผยรายชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งสำคัญทางการเมืองชุดใหม่ ที่ได้รับคัดเลือกจากการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 ที่ใช้เวลาถึง 1 สัปดาห์ ภายในวันนี้ โดยคาดว่าบรรดาผู้ดำรงตำแหน่งคนใหม่จะเป็นคนที่ให้การสนับสนุนนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนคนปัจจุบัน ทั้งสิ้น

 

·         ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 96 เซนต์ หรือคิดเป็น +1.7% ที่ระดับ 58.33 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 57 เซนต์ คิดเป็น +1.1% ที่ระดับ 52.47 เหรียญ/บาร์เรล

 

น้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นได้กว่า 1% วานนี้ เพราะได้รับอานิสงส์จากซาอุดิอาระเบียที่จะทำการตัดสินใจสิ้นสุดสต็อกน้ำมันในภาคอุตสาหกรรมเพื่อลดปัญหาอุปทาน ประกอบกับคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯจะปรับตัวลง และความกังวลต่อความตึงเครียดในอิรักกับชาวเคิร์ด


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com