• CNBC ชี้ ทำไมการเลือกประธานเฟดอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญ!

    24 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

ไม่ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะตัดสินใจเลือก นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดให้กลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง หรือเลือกตัวเต็งคนอื่นๆ ทางธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ก็จะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง รวมทั้งการปรับลดยอดงบดุลฯ

Washington Crossing Advisors กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ Trading Nation ทางสถานี CNBC ชี้ว่า ในระยะสั้นจริงๆแล้วอาจไม่มีอะไรเกิดขึ้น เนื่องจากเฟดน่าจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อ และเชื่อว่าในปีหน้าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 3 ครั้ง

และไม่ว่าจะเป็นประธานเฟดคนปัจจุบันอย่าง นางเยลเลน หรือ นายเจอโรม โพเวลล์ สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟด หรือแม้แต่ นายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่ดูเหมือนจะเป็น 3 ตัวเต็งคนสำคัญในตอนนี้ ขณะที่เฟดน่าจะดำเนินการปรับลดยอดงบดุลจำนวนหลายล้านล้านเหรีญญต่อไป

ซึ่งหากมิได้พิจารณาถึงผู้ที่ได้รับเลือกมาดำรงตำแหน่งแล้ว เฟดน่าจะเริ่มทยอยลดยอดงบดุลในปี 2018 และความเป็นไปได้ที่จะเร่งการลดยอดงบดุลในปี 2019 และปี 2020

ทั้งนี้ นางเยลเลน จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ. ปีหน้า

อย่างไรก็ดี หาก นายจอห์น เทย์เลอร์ ได้รับเลือกให้เห็นประธานเฟดคนใหม่ แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ดูจะมีจำนวนครั้งที่เพิ่มมากขึ้น แต่หากเป็น นางเยลเลน หรือนายโพเวลล์ได้รับเลือกอีกครั้ง ก็ดูเหมือนอัตราดอกเบี้ยจะยังทรงๆ หรือมีจำนวนการปรับขึ้นที่น้อยกว่า

ซึ่งนักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่เชื่อว่า นายทรัมป์จะเลือก นายโพเวลล์ เป็นประธานเฟดคนต่อไป แต่ในขณะนี้นางเยลเลน ก็เหมือนจะมีความเป็นไปได้มากเช่นกันตามผลสำรวจของทาง CNBC แต่ฝั่งที่น่าจะนิยมชมชอบการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน อย่าง นายเทย์เลอร์ และนายเควิน วอช ก็ดูจะเป็นตัวเต็งคนสำคัญเช่นกั


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com