• ตลาดยุโรปกังวลนโยบายการเมืองแบบประชานิยมมากที่สุด!

    24 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

ปัญหาด้านประชานิยมยังคงเป็นปัจจัยอันดับแรกที่ตลาดยุโรปกังวล แม้ผลการเลือกตั้งในยุโรปที่ผ่านมาเร็วๆนี้ จะบ่งชี้ว่าพรรคการเมืองแบบประชาชนิยมจะมีบทบาทน้อยลงก็ตาม

โดยจะเห็นได้ว่า การเลือกตั้งในเนเธอแลนด์ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ในช่วงปี 2017 นี้ ได้มีการคาดว่าพรรคฝ่ายขวาจัดจะมีโอกาสชนะมากขึ้น แต่เมื่อผลการเลือกตั้งออกมา ความกังวลเกี่ยวกับนโยบายประชานิยมก็เริ่มผ่อนคลายลงไป เนื่องจากพรรคการเมืองที่ได้รับการยอมรับยังคงสามารถรักษาเสียงข้างมากในสภาได้

อย่างไรก็ดี CEO ของบริษัท Chantico Global ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC โดยระบุว่า ในปัจจุบัน ความกังวลเกี่ยวกับการเมืองแบบประชานิยมยังคงมีอยู่ ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งในแคว้นคาตาโลเนียของสเปน ชัยชนะของพรรคฝ่ายขวาจัดในการเลือกตั้งของออสเตรีย การเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเช็กโดยส.ส.จากพรรคประชานิยม และการจัดการลงมติขอเป็นเอกราชจากรัฐบาลอิตาลีของเมืองที่มั่งคั่งที่สุดของอิตาลีจำนวน 2 เมือง

ดังนั้น จึงแนะนำให้จับตาหัวข้อที่ยกมาข้างต้นอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปัญหาดังกล่าว มีโอกาสที่จะสร้างความปวดหัวให้กับสหภาพยุโรปได้อย่างมาก

ขณะที่ หัวหน้าฝ่ายการลงทุนจาก Prime Partners ให้สัมภาษณ์กับ CNBC โดยระบุว่า ประชาชนทั่วไปยังคงไม่ตระหนักว่า บรรดาพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดกำลังเริ่มที่จะมีบทบาทมากขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจแบบโลกาภิวัตน์ ทั้งนี้ เศรษฐกิจแบบโลกาภิวัตน์มักจะไม่เป็นปัญหาในระยะสั้นๆก็จริง แต่จะเริ่มเห็นปัญหาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อเวลาผ่านไปเป็นปีๆ ขณะที่พวกพรรคการเมืองแบบประชานิยมมักจะไม่ฟังเสียงประชาชนจริงๆสักเท่าไหร่


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com