• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2560

    19 ตุลาคม 2560 | Economic News


  

• ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่า 0.3% ที่ระดับ 1.1822 ยูโร/ดอลลาร์ ซึ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 วันทำการ ท่ามกลางนักลงทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้เพื่อป้องกันความเสี่ยงก่อนหน้าการประชุมอีซีบีในสัปดาห์หน้า แม้ว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองของประเทศคาตาโลเนียยังคงมีอยู่

• สำนักข่าว CNBC รายงานว่า รับบาลสเปนอาจมีการใช้กฏหมายมาตรา 155 ที่เกี่ยวข้องกับการใช้มาตราคว่ำบาตรภูมิภาคใดก็ตามที่มีพฤติกรรมต่อต้านรัฐบาล เพื่อในพื้นที่นั้นสูญเสียอำนาจในการปกครอง โดยไม่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธแต่อย่างใด

• นายเล็กซ์ ทิลเลอสัน เลขาธิการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องการที่เสาะหาความสัมพันธ์อันดีกับอินเดีย เนื่องจากเขามองว่าอินเดียจะคู่ค้าสำคัญที่จะช่วยให้สหรัฐฯสามารถแข่งขันกับจีนในตลาดเอเชียได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

ทั้งนี้ นายทรัมป์ยังเปิดกว้างถึงโอกาสที่จะเชิญชวนประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะออสเตรเรีย เพื่อเข้าร่วมกลุ่มกับสหรัฐฯ อินเดีย และญี่ปุ่น ในด้านการักษาความมั่นคงระหว่างประเทศอีกด้วย

• นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวในการเปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ เมื่อวานนี้ โดยนายจิ้ผิง กล่าวว่า รัฐบาลจีนให้การสนับสนุนการเปิดกว้างเศรษฐกิจจีนออกสู่ตลาดโลก พร้อมให้สัญญาจะปฏิวัติข้อจำกัดของตลาดภายในประเทศเพื่ออ้าแขนรับนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น

ถ้อยแถลงของนายจิ้นผิง กินเวลาไปเกือบ 3 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเป็นทั้งการเล่นย้อนถึงผลงานของรัฐบาลที่ผ่านๆมาและเป้าหมายต่อไปในอนาคตของรัฐบาล รวมถึงการเล่าให้เห็นจุดแข็งของระบบบริหารแบบสังคมนิยมอีกด้วย

สิ่งที่บรรดานักลงทุนให้ความสนใจ ก็คือทิศทางต่อไปของเศรษฐกิจจีน รวมถึงมาตรการที่รัฐบาลจะใช้ต่อกรกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตลาดหลังจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวมาเกือบ 3 ทศวรรษ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ในตลาดจีน ระบุว่า ถ้อยแถลงของนายจิ้นผิง เป็นการอ้าแขนเปิดรับนักลงทุนจากต่างชาติ แม้ตลาดจีนในปัจจุบันจะยังคงตลาดที่ค่อนข้างปิดต่อนักลงทุนต่างชาติเกี่ยวกับด้านการถือครองหุ้นและพันธบัตรก็ตาม แต่นักลงทุนควรมีความระมัดระวังให้ดี เนื่องจากยังคงภาครัฐยังคงมีปัญหาที่ยังไม่ไดรับการแก้ไขอยู่

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผย เธออาจยินยอมให้พลเมืองของสหภาพยุโรปยังอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษภายหลังจากที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพอย่างเป็นทาง เพื่อเป็นเร่งรัดกระบวนการเจรจา Brexit กับทางสหภาพที่ยังคงยืดเยื้อ

• รายงานสำนักข่าวหลายแห่ง ต่างรายงานเป็นเสียงเดียวกันว่า บรรดาสมาชิกกลุ่มโอเปกสนับสนุนการขยายระยะเวลาของมาตรการปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยหนุนราคาน้ำมันให้สูงขึ้นได้

หากบรรดาสมาชิกโอเปกตัดสินใจขยายระยะเสลาของการปรับลดการผลิต จะช่วยลดจำนวนน้ำมันได้ถึง 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ได้ตลอดจนถึงช่วงสิ้นปี2018

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวเชื่อว่ากลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะยังไม่ประกาศการปรับขยายระยะเวลาในการประชุมเดือน พ.ย. นี้ แต่มีแนวโน้มสูงที่จะรอจนกว่าจะถึงช่วงต้นปี 2018 เพื่อที่จะมีการประกาศอย่างทางการ

• ราคาน้ำมันทรงตัว ท่ามกลางแรงหนุนจากมาตรการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และปริมาณน้ำมันสหรัฐณที่ลดลงจากพายุเฮอริเคน โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 57.95 เหรียญ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 51.84 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com