• นักเศรษฐศาสตร์ชี้ “โพเวลล์” มีลุ้นเฟดคนต่อไป แต่ “เยลเลน” ดูเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด!

    18 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่จากรอยเตอร์ส แสดงให้เห็นว่า นายเจอโรม โพเวลล์ สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟด ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นประธานเฟดคนต่อไปได้ แต่บางส่วนก็มองว่า นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบันอาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับวาระถัดไป ซึ่งเธอจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 1 ก.พ. ปี 2018

นายโพลเวลล์ นักกฎหมายและอดีตนักธนาคารภาคการลงทุน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบอร์ดบริหารเฟดมาตั้งแต่ พ.ค. ปี 2012 จึงส่งผลให้นักวิเคราะห์จาก Moody’s มองว่า ความต่อเนื่องจากประธานเฟดอาจมาจากการส่งผ่านของนางเยลเลน สู่นายโพเวลล์ และอาจทำให้วัฏจักรการคุมเข้มทางการเงินดำเนินต่อไปและดูจะสร้างความพึงพอใจต่อตลาดการเงิน

แต่ ผลสำรวจยังชี้ว่า นายเควิน วอช อดีตเจ้าหน้าที่บอร์ดบริหารของเฟดก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เป็นตัวเลือกสำคัญของนายทรัมป์ ก็ยังมีลุ้นกับเก้าอี้ประธานเฟดคนต่อไปเช่นกัน

ซึ่งดูเหมือนว่ายังมี นายแกรี โคห์น ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของนายทรัมป์ และยังมีอีกหนึ่งคนที่น่าจับตามองคือ นายจอห์น เทเลอร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์

และยังมีรายชื่ออื่นๆอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น นายริชาร์ด เดวิส อดีตผู้บริหารของบริษัท Bancorp, นายเกลน ฮับบาร์ด ผู้อำนวยการ Columbia Business School’s Glenn Hubbard และนายจอห์น อัลลิสัน อดีตประธาน BB&T

นักวิเคราะห์จาก ING กล่าวว่า ดูเหมือน นายวอช และนายเทเลอร์ ดูจะมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินมากกว่าในปัจจุบันนี้


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com