• Bloomberg ชี้ จับตาข้อมูลยอดค้าปลีกและเงินเฟ้อคืนวันศุกร์!

    12 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

2 ปัจจัยสำคัญทางเศรษฐกิจในคืนวันศุกร์นี้จะเป็นตัวบ่งชี้ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในเดือนก.ย. แม้ว่ารายงานจะแสดงให้เห็นว่า พายุเฮอริเคนฮาวีย์และเออร์มาอาจส่งผลกระทบต่อข้อมูล

ผลสำรวจจาก Bloomberg ชี้ ข้อมูลยอดค้าปลีกคาดว่าจะรีบาวน์มาที่ระดับ 1.7% ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวที่มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2015 หลังจากที่ร่วงลงสู่ระดับติดลบในเดือนส.ค. เพราะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนฮาร์วีย์

การเพิ่มขึ้นของการเข้าซื้อภาคยนตรกรรมซึ่งเป็นสะท้อนมาจากพายุเฮอริเคนในเดือนก่อนหน้า ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์บอกว่าอาจใช้มาเป็นตัวชี้วัดข้อมูลจีดีพีสหรัฐฯได้ รวมทั้งข้อมูลที่ไม่รวมภาคอาหาร การบริการและกลุ่มดีลเลยอร์รถยนต์ รวมทั้งห้างร้านจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้างและปั๊มแก๊ส

ทั้งนี้ ข้อมูลเงินเฟ้อจะได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาแก๊สโซลีน ท่ามกลางผลกระทบของพายุเฮอริเคนฮาร์วีย์ ที่ส่งผลให้ต้องปิดทำการโรงกลั่นน้ำมันในเขตฮูสตัน และผลสำรวจของ Bloomberg มองว่ามีโอกาสที่ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะขยายตัวได้ 0.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายปี คาดการณ์ว่าดัชนี CPI จะขยายตัวได้ 2.3% ขณะที่ Core CPI คาดว่าจะขยายตัวได้ 1.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการขยายตัวได้เร็ซที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้ และส่งสัญญาณถึงความมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากที่มีการชะลอตัวเมื่อไม่นานมานี้

อย่างไรก็ดี Bloomberg มองว่าข้อมูลเงินเฟ้อจะมีความผันผวนในเดือนนี้ โดยนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯยังมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นสะท้อนความแข็งแกร่ง และตลาดแรงงาน ที่อาจเป็นตัวผลักดันให้เงินเฟ้อขยับใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟด

ที่มา: Bloomberg

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com