• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2560

    12 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

·         รายงานประชุมเฟดวาระ 19-20 ก.ย. แสดงให้เห็นว่า สมาชิกเฟดมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับมุมมองการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อ จึงอาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อไม่ได้ขยายตัวจริง ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดบางส่วนยังคงมองว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล หากแนวโน้มเศรษฐกิจระยะกลางยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดบางคนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯจะปรับตัวสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน เฟดน่าจะทำการประกาศการเริ่มต้นปรับลดยอดงบดุลในเดือนนี้ โดยสมาชิกเฟดส่วนใหญ่ยังมีมุมมองว่าสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯนั้นได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนล่าสุด

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายยังคงให้ความสำคัญไปยังข้อมูลเงินเฟ้อที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนนี้ เพื่อตัดสินใจต่อทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

·         ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ หลังจากรายงานประชุมเฟดมีความกังวลเกี่ยวกับการอ่อนตัวของเงินเฟ้อ แต่ก็ยังเปิดกว้างสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.นี้

ซึ่งจากมุมมองของเฟดส่งผลให้บรรดาเหล่าเทรดเดอร์บางส่วนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ว่าน่าจะมีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อ ขณะที่เครื่องมือ FedWatch ของ CME Group แสดงให้เห็นว่า มีโอกาส 88ที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.นี้

 อย่างไรก็ดี การที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯอาจไม่สามารถผลักดันแผนปฏิรูปภาษีได้ จากความขัดแย้งกับ นายบ็อบ คอร์เกอร์ สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกัน ก็อาจทำให้ทรัมป์ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนที่เพียงพอ จึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์นั้นกลับมาอ่อนค่าลง โดยดัชนีดอลลาร์ร่วงลง 0.4ที่ระดับ 92.937 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 26 ธ.ค.

ทางด้านค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์บริเวณ 1.1864 ดอลลาร์/ยูโร ก่อนจะอ่อนตัวลงเล็กน้อยมาทรงตัวที่ระดับ 1.1863 ดอลลาร์/ยูโร

·         สมาชิกบอร์ดบริหารของอีซีบี กล่าวว่า การขยายระยะเวลาของการเข้าซื้อสินทรัพย์ออกไป อาจเป็นผลดีในภาวะตลาดที่สงบ ขณะที่อีซีบีเตรียมจะตัดสินใจขยายระยะเวลาของนโยบายกระตุ้นการเงินหรือไม่ ในสัปดาห์หน้า

·         รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษ กล่าวว่า การเจรจาเพื่อออกจากอียูอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอังกฤษที่อาจจะเกิดขึ้นภายใต้ความไม่แน่นอน โดยอาจส่งผลต่อแนวโน้มที่แข็งแกร่งเศรษฐกิจในอนาคต

·         ผลสำรวจโดย Nikkei คาด นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน และพรรค LDP ของเขา มีแนวโน้มจะสามารถครองเสียงข้างมาก ถึง ใน หรือคิดเป็น 290 ที่นั่ง จากทั้งหมด 465 ที่นั่งในรัฐสภา ในการเลือกตั้งก่อนวาระที่จะเกิดขึ้นภายในวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้นายอาเบะมีอำนาจในการปกครองอย่างแข็งแกร่งมากขึ้น

·         ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางกลุ่มโอเปกที่คาดการณ์ว่าอุปสงค์จะสูงขึ้นในปี 2018 และความตึงเครียดที่เพิ่มสูงในเคิร์ดดิสถานอิรักที่เอาจเกิดการปะทะกันระหว่างรัฐบาลอิรักและกลุ่มชาวเคิร์ดที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนจึงช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวสูงขึ้


ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 0.6% ที่ระดับ 56.94 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.8% ที่ระดับ 51.30 เหรียญ/บาร์เรล

·         สถาบัน API ระบุว่า ภาพรวมรายสัปดาห์ในเดือนต.ค. สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่เหล่านักวิเคราะห์คาดว่าปรับลดลง 2 ล้านบาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com