• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2560

    11 ตุลาคม 2560 | Economic News


  

• ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ที่ระดับ 1.18345 ยูโร/ดอลลาร์ หลังความกังวลเกี่ยวกัวกรณีความขัดแย้งในแคว้นคาตาโลเนียที่ผ่อนคลายลง เนื่องจากผู้นำแคว้นระงับการประกาศเอกราชจากสเปนชั่วคราว

ขณะที่ ดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงเล็กน้อย 0.1% ที่ระดับ 93.175 จุด เมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังจากที่แข็งค่าขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

• สำนักข่าว CNBC รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจมีการทดสอบขีปนาวุธอีกภายในเดือนนี้ โดยต้องจับตาดูวันที่ 18 ต.ค. เป็นพิเศษ หลังจากวันที่ 10 ต.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 72 ปีของการก่อตั้งพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ได้ผ่านมาโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น ขณะที่วันที่ 18 ต.ค. ซึ่งเป็นวันประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน เกาหลีเหนืออาจมีการยิงขีปนาวุธท้าทายอำนาจจีนได้

• กองทัพสหรัฐฯได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดจำนวน 2 ลำ ไปยังบริเวณน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการแสดงถึงศักยภาพทางการทหาร เมื่อช่วงกลางคืนวานนี้ ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เข้าร่วมการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงกลาโหมเพื่อเจรจามาตรการรับมือเกาหลีเหนือ

• รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายระมัดระวังการดำเนินการใดๆที่อาจส่งผลกระทบต่อความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีมให้แย่ลงได้ หลังจากที่มีรายงานว่าสหรัฐฯได้ส่งเครื่องบินรบจำนวน 2 ลำ บินเหนือน่านฟ้าเกาหลีเหนือเมื่อคืนที่ผ่านมา

• สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้ รายงานว่า แฮคเกอร์ซึ่งเชื่อว่าเป็นของเกาหลีเหนือได้ทำการเจาะเข้าระบบของหน่วยงานทหารเกาหลีใต้และสหรัฐฯ และลักลอบนำข้อมูลซึ่งเป็นความลับทางการทหารออกไป ซึ่งหนึ่งในข้อมูลดังกล่าวเชื่อว่าเป็นแผนการณ์ร่วมมือกันระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ เพื่อที่จะ “กำจัด” ผู้นำเกาหลีเหนือ

• ผลสำรวจโดย Bloomberg ประเมินโอกาสที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม ล่าสุดอยู่ที่ 80% หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้ออกแสดงความกังวลว่า เฟดอาจดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปมากเกิน

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการ ส่งสัญญาณว่าตลาดค่อยๆคุมเข้ม หลังจากที่หลายปีที่ผ่านมาเกิดภาวะอุปทานล้นตลาด แม้ว่าภาพรวมในปี 2018 ยังคงไม่มีความแน่นอน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 0.25% ที่ระดับ 56.75 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.33% ที่ระดับ 51.09 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com