• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2560

    11 ตุลาคม 2560 | Economic News


 

·         ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจเยอรมนีที่ปรับตัวขึ้นและมียอดส่งออกที่ดีที่สุดในปีนี้ในเดือนส.ค. รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีอาจตัดสินใจปรับลดการเข้าซื้อพันธบัตร

·         ยอดส่งออกของเยอรมนีปรับขึ้น 3.1% ในเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดในปีนี้ และส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจเยอรมนียังคงอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่งในปีนี้

·         ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้น 0.5ที่ระดับ 1.1807 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งถือเป็นระดับแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ 2 ต.ค. หลังจากที่นายซาบีน หนึ่งในสมาชิกบอร์ดบริหารของอีซีบีเรียกร้องให้มีการลดการเข้าซื้อสินทรัพย์ในปี 2018

ทางด้านดัชนีดอลลาร์ลดลง 0.45% ที่ระดับ 93.253 จุด หลังจากที่ขึ้นระดับสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์บริเวณ 94.267 จุดเมื่อคืนวันศุกร์

·         เช้านี้รายงานจาก CNBC ระบุว่า นายโรเบิร์ต เคพแลนด์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวในเชิงเปิดโอกาสต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยระบุว่า เขาจะประเมินความก้าวหน้าของเศรษฐกิจสหรัฐฯจนถึงภาวะการจ้างงานอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อมองหาสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันเขายังคงเปิดกว้างเกี่ยวกับการปรับลดนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่จะเกิดขึ้นในการประชุมวาระถัดไปของเฟดด้วยเช่นกัน

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขามีแนวโน้มจะลงนามคำสั่งในสัปดาห์นี้ที่ถูกคาดว่า จะอนุญาตให้ชาวอเมริกันทำการซื้อกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ขณะที่ผู้เชียวชาญบางส่วนคาดว่าอาจเป็นก้าวต่อไปในการยุติโครงการ Obamacare

·         ผู้นำแคว้นคาตาโลเนียยุติการประกาศอิสรภาพจากสเปนเพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างประเทศที่อาจส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจสเปน ซึ่งถือเป็นประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ลำดับที่ 5 ของยุโรป

·         สำนักข่าวในเกาหลีใต้รายงานว่า แฮคเกอร์ของเกาหลีเหนือได้เจาะเข้าระบบของหน่วยงานเกาหลีใต้และสหรัฐฯ และลักลอบนำข้อมูลซึ่งเป็นความลับทางการทหารออกไป  ซึ่งหนึ่งในข้อมูลดังกล่าวเชื่อว่าเป็นแผนการณ์ร่วมมือกันระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ เพื่อที่จะ กำจัด” ผู้นำเกาหลีเหนือ

·         ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นได้ประมาณ 2% โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากการปรับลดยอดส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียที่จะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. รวมไปถึงถ้อยแถลงจากกลุ่มโอเปกและภาคบริษัทที่ระบุว่า ตลาดกำลังกลับมามีเสถียรภาพหลังจากที่เผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาด

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 82 เซนต์ หรือคิดเป็น +1.5% ที่ระดับ 56.61 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 1.34 เหรียญ หรือคิดเป็น +2.7% ที่ระดับ 50.92 เหรียญ/บาร์เรล

·         ซาอุดิอาระเบียจะทำการปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันในเดือนพ.ย. ลง 560,000 บาร์เรล/วัน สอดคล้องกับแนวทางการปรับลกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com